Iran đưa tin ngăn chặn “một cuộc tấn công phá hoại” vào trung tâm hạt nhân dân sự

20:40 | 23/06/2021

|
(PetroTimes) - Báo Washington Post, AP và nhiều hãng tin Mỹ ngày 23/6/2021 đưa lại tin của báo chí Iran cho biết các nhà chức trách Iran đã ngăn chặn một vụ việc được cho là "một cuộc tấn công phá hoại" nhằm vào một cơ sở hạt nhân dân sự gần thủ đô Iran. Thông tin chi tiết còn rất ít ỏi, chưa có thông tin về cách thức tấn công.
Iran đưa tin ngăn chặn “một cuộc tấn công phá hoại” vào trung tâm hạt nhân dân sự
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran trong ngày bị mất điện, ngày 11 /4/2021. Ảnh: Raheb Hamavandi/Reuters

Nournews, một trang tin mạng được cho là gần gũi với Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran (cơ quan an ninh), hôm thứ Tư đưa tin rằng cuộc tấn công đã bị dập tắt “ngay trước khi gây ra bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào” cho tòa nhà nằm ở thành phố Karaj, chỉ cách 40 km về phía tây thủ đô Tehran. Nournews đưa tin các cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc. Khi được yêu cầu bình luận, một quan chức Iran đã đề cập đến thông tin của Nournews. Quan chức này nói với điều kiện giấu tên vì không có quyền thảo luận vấn đề với truyền thông. Đài Truyền hình nhà nước Iran đã đưa tin này trên trang tin tức của mình mà không đưa ra thêm chi tiết. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cơ quan của Liên hợp quốc giám sát chương trình nguyên tử của Tehran, đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran mô tả cơ sở thành phố Karaj là một trung tâm được thành lập vào năm 1974 nhằm cải thiện “chất lượng đất, nước, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi sử dụng công nghệ hạt nhân”. Khu vực này nằm gần các địa điểm công nghiệp khác nhau, trong đó có các cơ sở sản xuất dược phẩm nơi Iran sản xuất vắc-xin coronavirus trong nước.

Thông tin của Nournews được đưa ra sau một loạt các cuộc tấn công phá hoại bị nghi ngờ là nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran trong những tháng gần đây. Trong tháng Tư, cơ sở hạt nhân Natanz dưới lòng đất của Iran đã trải qua một vụ mất điện bí ẩn khiến một số máy ly tâm bị hư hỏng. Iran mô tả vụ mất điện là một hành động “khủng bố hạt nhân”, làm gia tăng căng thẳng khu vực khi các cường quốc thế giới và Iran quay trở lại đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân 2015.

Dư luận khu vực cho là Israel đứng đằng sau hoạt động phá hoại gây sự cố, mặc dù Israel không tuyên bố. Năm 2020, Natanz đã gặp phải một vụ nổ bí ẩn tại nhà máy lắp ráp máy ly tâm hiện đại mà cơ quan chức năng sau đó đã mô tả là một vụ phá hoại. Hiện nay, Iran đang xây dựng lại cơ sở sâu bên trong một ngọn núi gần đó. Iran cũng đổ lỗi cho Israel về vụ giết hại một nhà khoa học, người đã bắt đầu chương trình hạt nhân quân sự của Iran từ nhiều thập kỷ trước đó. Dư luận quốc tế cho rằng Iran hiện đang làm giàu uranium lên 60%, mức cao nhất từ ​​trước đến nay, tuy vẫn chưa đạt đến cấp độ vũ khí. Iran nói rằng tham vọng hạt nhân của mình là hòa bình và sẽ quay trở lại các cam kết của mình khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Các hãng tin báo chí của Nga chưa thấy đưa tin về sự việc này./.

Thanh Bình