Iran đặt mục tiêu tăng xuất khẩu dầu lên 2,5 triệu thùng mỗi ngày

15:29 | 04/05/2021

|
(PetroTimes) - Một quan chức hàng đầu của Iran cho biết, nước này có thể tăng xuất khẩu dầu thô lên 2,5 triệu thùng/ngày sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của họ được dỡ bỏ.
Iran đặt mục tiêu tăng xuất khẩu dầu lên 2,5 triệu thùng mỗi ngày

Trong khi đó, các thông tin được công bố gần đây cho thấy, những cuộc đàm phán ở Vienna để đưa Iran và Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân đã đạt được tiến bộ.

Tờ Argus dẫn lời Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri nói: "Doanh số bán dầu đã giảm rất nhiều, song, tình hình hiện đã tốt hơn và trong tầm kiểm soát. Chúng tôi sẽ tăng xuất khẩu dầu lên 2,5 triệu thùng/ngày sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ".

Mỹ hiện đang đàm phán gián tiếp về thỏa thuận hạt nhân Iran với các nhà ngoại giao từ châu Âu, Nga và Trung Quốc tại Vienna.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ do chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đang ngăn Iran xuất khẩu tất cả dầu của mình. Tuy nhiên, bất chấp các lệnh trừng phạt, Iran được cho là vẫn xuất khẩu một phần dầu thô, và lượng xuất khẩu gần đây ước đạt khoảng 500.000 thùng/ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát tín hiệu sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, nhưng chỉ khi Iran tuân thủ trở lại các hoạt động hạt nhân của mình.

Iran gần đây cũng đã tăng sản lượng dầu thô của mình lên khoảng 2,5 triệu thùng/ngày.

Hồi cuối tuần vừa qua, các nhà ngoại giao Iran thông báo đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Vienna.

Phát biểu tại phiên họp nội các vào cuối tuần qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố: "Với việc đánh bại kẻ thù trong cuộc chiến kinh tế và tiến tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thông qua các cuộc đàm phán gần đây, chúng ta có thể hy vọng rằng nền kinh tế của đất nước có thể trở lại con đường cân bằng và thịnh vượng của giai đoạn 2014 - 2017".

Bình An