Iran chọn Azerbaijan để hợp tác dầu khí

11:01 | 02/12/2021

|
(PetroTimes) - Thỏa thuận hydrocacbon gần đây của Iran với Azerbaijan là thỏa thuận mới nhất trong một chuỗi các bước phát triển thể hiện quyết tâm của nước này trong việc vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Iran chọn Azerbaijan để hợp tác dầu khí

Iran và Azerbaijan dự kiến ​​sẽ hoàn tất một số thỏa thuận năng lượng nhằm phát triển chung một mỏ dầu mới ngoài khơi bờ biển Iran, bổ sung vào mối quan hệ hợp tác năng lượng giữa hai quốc gia.

Năm 2018, hai nước đã ký một công ước nêu rõ rằng các nguồn tài nguyên từ biển Caspi sẽ được chia sẻ với các nước láng giềng Kazakhstan, Nga và Turkmenistan. Các cuộc đàm phán về sự phát triển chung giữa hai nhà nước không quá hiếm hoi, với các cuộc thảo luận trước đó đã diễn ra vào năm 2018 nhưng không đạt kết quả.

Azerbaijan hy vọng sẽ thúc đẩy khai thác khí đốt của mình lên 47,5 Bcm vào năm 2025, khi nhu cầu quốc tế về khí đốt tiếp tục tăng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và tiềm năng xuất khẩu. Azerbaijan đã cải thiện khả năng kết nối với châu Âu với việc khai trương đường ống dẫn khí đốt Trans-Adriatic Pipeline (TAP) vào tháng 12/2020, kết nối quốc gia này với Hy Lạp và Bulgaria.

Azerbaijan hiện đang đàm phán với các nước xung quanh châu Âu về việc tăng xuất khẩu khí đốt khi nhu cầu trong khu vực tăng lên.

Về phía Iran, quốc gia với sản lượng 2,52 triệu thùng/ngày dầu thô trong tháng 10, đang hy vọng sẽ nâng mức sản lượng này lên cao hơn nữa. Mặc dù có ít tiến triển với các cuộc đàm phán đang diễn ra về thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, Iran vẫn có kế hoạch tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu, nhằm đạt mức 5 triệu thùng/ngày và hy vọng có thể khai thác 4 triệu thùng/ngày sớm nhất là vào tháng 3/2022.

Bộ trưởng Javad Owji tuyên bố rằng, ông đang nhắm tới 145 tỷ USD đầu tư nước ngoài và trong nước vào lĩnh vực năng lượng trong 8 năm tới.

Bình An