Iran cảnh báo về "sự sụp đổ của OPEC"

19:37 | 04/05/2019

|
(PetroTimes) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có nguy cơ sụp đổ do những động thái đơn phương của một số quốc gia thành viên, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cảnh báo.
iran canh bao ve su sup do cua opec
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh

"Tôi đã nói với Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo, rằng tổ chức này đã bị đe dọa vì những động thái đơn phương của một số thành viên và có thể bị sụp đổ", ông Zanganeh nói với hãng tin Shana, sau cuộc gặp với ông Barkindo tại Tehran.

Ông cảnh báo rằng "nếu bất kỳ thành viên OPEC nào đe dọa Iran, Iran sẽ đáp trả thích đáng".

Lời cảnh báo của Iran được đưa ra sau khi Saudi Arabia, nhà xuất khẩu và đối thủ hàng đầu thế giới về địa chính trị của Iran, đã thông báo rằng họ đã chuẩn bị để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung của Iran bằng cách tăng sản xuất nhưng vẫn tuân thủ thỏa thuận giới hạn được đặt ra vào cuối tháng 12/2018 bởi OPEC và các đối tác.

Iran kêu gọi đoàn kết OPEC chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Các quốc gia sử dụng dầu làm vũ khí sẽ gây ra sự sụp đổ của OPEC", Bộ trưởng Zanganeh nói.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Ngoài ra, vào ngày 1/5 vừa qua, họ chấm dứt các khoản miễn trừ mà trước đây họ đã cấp cho 8 nước mua dầu lớn của Iran, hầu hết ở châu Á, tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran bất chấp lệnh cấm.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã phản ứng bằng cách tuyên bố rằng Iran sẽ không ngừng bán dầu của mình và cho Hoa Kỳ thấy rằng không thể nói chuyện với Tehran bằng vũ lực.

Nh.Thạch (Theo AFP)

iran canh bao ve su sup do cua opecChâu Á đổ xô mua dầu của Iran trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực
iran canh bao ve su sup do cua opecCác tập đoàn dầu khí Trung Quốc hiện làm ăn ra sao?
iran canh bao ve su sup do cua opecÔng Putin không muốn “đục nước béo cò”
iran canh bao ve su sup do cua opecSản lượng dầu của OPEC xuống thấp nhất kể từ năm 2015