Indonesia trong tầm ngắm của Ngân hàng Thế giới

20:24 | 20/12/2021

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Thế giới cáo buộc Indonesia áp dụng chính sách kinh tế bất lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng.
Indonesia trong tầm ngắm của Ngân hàng Thế giới

Theo tổ chức quốc tế này, chính sách của Indonesia duy trì sản xuất than và gây bất lợi cho các sáng kiến ​​ năng lượng tái tạo.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 16 tháng 12 năm 2021, Ngân hàng Thế giới nêu bật chính sách khí hậu xung đột của Indonesia. Đặc biệt là khi quốc gia này cam kết tăng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của mình lên 25% vào năm 2030.

Tuy nhiên, cái gọi là chính sách trái phiếu thị trường nội bộ của nước này rõ ràng có tác dụng chống lại việc giảm lượng khí thải carbon. Và vì lý do chính đáng, luật này tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc sản xuất và tiêu thụ than, WB cho biết.

Trên thực tế, điều khoản này buộc các nhà sản xuất cung cấp 25% lượng than dự trữ của họ cho công ty điện lực quốc gia với giá 70 USD/tấn. Một mức giá cạnh tranh duy trì mức tiêu thụ ở mức 24% hỗn hợp năng lượng.

Tương tự, Indonesia áp đặt khoản đóng góp của địa phương vào bất kỳ dự án năng lượng nào, với mục đích làm giảm đầu tư nước ngoài. Ví dụ, Jakarta áp đặt 40% đóng góp cho việc lắp đặt năng lượng mặt trời. Do đó, quá trình chuyển đổi năng lượng bị chậm lại bởi các quy tắc ưu đãi quốc gia này.

“Chính sách này khuyến khích tiêu thụ nhiều carbon hơn, điều này gửi đi các tín hiệu giá cả méo mó”, Habib Rab, nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Thế giới phụ trách Indonesia, tố cáo.

Mục tiêu của Indonesia tất nhiên là bảo vệ ngành công nghiệp của mình và thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, đối với Ngân hàng Thế giới, điều này ngăn cản sự chuyển đổi của nền kinh tế Indonesia.

Vẫn theo WB, trở ngại này thậm chí còn ngăn cản việc tạo việc làm và phục hồi tăng trưởng do năng lượng tái tạo gây ra.

Ngày nay Indonesia là nước xuất khẩu than nhiệt hàng đầu thế giới. Và chỉ 12% hỗn hợp của nước này phụ thuộc vào năng lượng tái tạo.

Công nghiệp phục hồi mạnh mẽCông nghiệp phục hồi mạnh mẽ
WB: Sự bất bình đẳng trong tiếp cận và hiệu quả vaccine của các nền kinh tếWB: Sự bất bình đẳng trong tiếp cận và hiệu quả vaccine của các nền kinh tế
Vaccine COVID-19 sẽ giải bài toán kinh tế thế giới?Vaccine COVID-19 sẽ giải bài toán kinh tế thế giới?

Nh.Thạch

AFP