IEA: Thị trường sẽ dư cung ngay cả khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng

09:48 | 22/11/2023

|
(PetroTimes) - Toril Bosoni, Giám đốc Bộ phận Thị trường và Công nghiệp Dầu mỏ tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng, thâm hụt thị trường dầu hiện tại sẽ chuyển sang thặng dư nhẹ vào năm tới ngay cả khi Ả Rập Xê-út và Nga gia hạn cắt giảm sản lượng và xuất khẩu cho đến năm 2024.
IEA: Thị trường sẽ dư cung ngay cả khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng

Ông Bosoni nói với Reuters bên lề một sự kiện trong ngành ở Na Uy rằng dự trữ dầu toàn cầu hiện đang giảm với tốc độ nhanh.

Tuần trước, IEA đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2023 và 2024, do mức tiêu thụ đang vượt quá sự mong đợi, song, cơ quan này cảnh báo rằng tăng trưởng nguồn cung cũng cao hơn dự báo.

IEA cho hay: "Hiện tại, với nhu cầu vẫn vượt quá nguồn cung sẵn có khi bước vào mùa đông ở Bắc bán cầu, sự cân bằng thị trường sẽ vẫn dễ bị tổn thương trước những rủi ro kinh tế và địa chính trị gia tăng, cũng như những biến động tiếp theo trong thời gian tới".

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng nhà khai thác hàng đầu của OPEC, Ả Rập Xê-út, sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến năm 2024, xét đến đợt giảm giá dầu mới đây xuống 80 USD và giai đoạn nhu cầu dầu thường yếu trong quý đầu tiên của mỗi năm.

Nhiều người cũng tin rằng, OPEC+ có thể công bố mức cắt giảm sâu hơn tại cuộc họp của nhóm vào ngày 25 - 26/11 tới.

Sự suy yếu gần đây của giá dầu "càng củng cố thêm dự đoán về những gì OPEC+ sẽ quyết định thực hiện tại cuộc họp vào ngày 26/11. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng Ả Rập Xê-út và Nga sẽ tiến hành cắt giảm tự nguyện bổ sung vào đầu năm 2024", chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey lưu ý.

"Tuy nhiên, điều chưa rõ ràng là liệu nhóm OPEC+ có thực hiện cắt giảm thêm hay không", hai chiến lược gia nói thêm.

Các chiến lược gia lưu ý rằng việc cắt giảm sâu hơn của nhóm kết hợp với việc Ả Rập Xê-út và Nga thực hiện cắt giảm tự nguyện sẽ xóa sạch tình trạng thừa cung dự kiến ​​ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Bình An

OP