IEA: Phát thải khí mê-tan từ ngành năng lượng gần mức cao kỷ lục vào năm 2023

16:17 | 13/03/2024

|
(PetroTimes) - Lượng khí thải mêtan từ ngành năng lượng vẫn ở gần mức cao kỷ lục vào năm 2023 bất chấp một loạt cam kết từ ngành dầu khí nhằm ngăn chặn cơ sở hạ tầng bị rò rỉ, một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết hôm thứ Tư 13/3.
Phó Thủ tướng Nga: Châu Âu phải đối mặt với đợt tăng giá khí đốt mớiPhó Thủ tướng Nga: Châu Âu phải đối mặt với đợt tăng giá khí đốt mới
Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?
IEA: Phát thải khí mê-tan từ ngành năng lượng gần mức cao kỷ lục vào năm 2023

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết họ lạc quan rằng các vệ tinh mới có thể giúp cải thiện việc giám sát và minh bạch xung quanh vấn đề rò rỉ khí mê-tan - một loại khí nhà kính mạnh gây ra khoảng 1/3 nguyên nhân làm tăng nhiệt độ toàn cầu kể từ cuộc cách mạng công nghiệp.

Tim Gould, Giám đốc kinh tế năng lượng của IEA, cho biết: “Lượng phát thải từ hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được”, mặc dù ông nói thêm rằng năm 2024 có thể đánh dấu một “bước ngoặt”.

Theo báo cáo, việc khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã thải hơn 120 triệu tấn khí mê-tan vào khí quyển vào năm ngoái - tăng nhẹ so với năm 2022. Lượng khí thải mê-tan đã duy trì ở mức này kể từ năm 2019, theo Công cụ theo dõi khí mê-tan toàn cầu của IEA.

Theo báo cáo, lượng khí mêtan lớn từ cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch bị rò rỉ đã tăng 50% vào năm 2023 so với năm 2022. Một vụ siêu phát thải được vệ tinh phát hiện là vụ nổ giếng ở Kazakhstan kéo dài hơn 200 ngày.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc năm ngoái ở Dubai, gần 200 quốc gia đã đồng ý cắt giảm nhanh chóng và đáng kể lượng khí thải mêtan, bổ sung vào cam kết trước đó của hơn 150 quốc gia nhằm giảm lượng khí thải mêtan toàn cầu ít nhất 30% so với mức năm 2020 vào cuối thập kỷ này.

Hàng chục công ty dầu mỏ đã tự nguyện cam kết giảm lượng khí thải thông qua Chương trình Đối tác Dầu khí Methane của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.

Mặc dù vậy, các quốc gia và công ty vẫn báo cáo thấp hơn đáng kể mức độ phát thải khí mêtan trong dầu và khí đốt so với ước tính mới nhất của IEA.

IEA cho biết vệ tinh có thể giúp thu hẹp khoảng cách đó. Đầu tháng này, một vệ tinh phát hiện khí mê-tan mới được hỗ trợ bởi Alphabet Inc's Google và Quỹ Bảo vệ Môi trường đã đi vào quỹ đạo.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và một thiết bị theo dõi dựa trên vệ tinh khác có tên GHGSat đã theo dõi lượng khí thải mêtan, nhưng MethaneSAT mới sẽ cung cấp chi tiết hơn và có tầm nhìn rộng hơn nhiều.

Christophe McGlade, người đứng đầu bộ phận cung cấp năng lượng của IEA cho biết: “Năm 2024 sẽ là thời điểm bước ngoặt cho hành động và tính minh bạch về khí mê-tan”.

Yến Anh

Reuters