IEA: OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng đẩy thị trường dầu vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung

09:51 | 15/03/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy thị trường dầu mỏ đang chuyển từ dư thừa sang thiếu hụt nguồn cung và sẽ kéo dài đến hết năm 2024 nếu OPEC+ tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng.
IEA: OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng đẩy thị trường dầu vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung

Đầu tháng này, các thành viên liên minh OPEC+ đã thông báo sẽ duy trì việc cắt giảm nguồn cung cho đến cuối Quý II.

Trong Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 3, IEA hiện giả định rằng OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm tự nguyện cho đến hết năm 2024, điều này khiến cơ quan này thay đổi quan điểm về cân bằng cung cầu trong năm nay.

"Cân bằng của chúng tôi trong năm chuyển từ thặng dư sang thiếu hụt nhẹ", IEA cho biết trong báo cáo được công bố hôm 14/3, mặc dù cơ quan này cho biết khối lượng dầu khổng lồ hiện nay có thể mang lại sự nhẹ nhõm cho thị trường khi hàng hóa được cập cảng điểm đến cuối cùng.

Ngoài ra, IEA cũng nâng triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 lên thêm 110.000 thùng/ngày so với báo cáo tháng 2. Cụ thể, IEA đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu lên 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024, so với 1,2 triệu thùng/ngày được dự báo trong báo cáo tháng trước.

Lý do khiến IEA điều chỉnh tăng nhu cầu là triển vọng cải thiện về nhu cầu dầu của Mỹ và nhu cầu sử dụng nhiên liệu chạy tàu cao hơn do sự gián đoạn dòng chảy thương mại ở Biển Đỏ, khiến nhiều hãng khai thác tàu phải lựa chọn tuyến đường dài hơn giữa Châu Âu và Châu Á qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi.

Bất chấp triển vọng tăng trưởng nhu cầu tăng lên, quan điểm của IEA về tăng trưởng tiêu thụ dầu vẫn tiếp tục thận trọng hơn nhiều so với OPEC.

Hồi đầu tuần này, OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng của mình rằng họ dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và đạt mức tăng trưởng hàng năm 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2025.

Bình An

OP