IEA kỳ vọng vào sự hồi sinh của điện hạt nhân

13:30 | 02/07/2022

|
(PetroTimes) - Lục địa châu Phi có tiềm năng đáng kể về trữ lượng uranium. Tiềm năng này, kết hợp với các nguồn năng lượng tái tạo, sẽ cho phép lục địa này giải quyết các vấn đề năng lượng của mình.
IEA kỳ vọng vào sự hồi sinh của điện hạt nhân

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết công suất phát điện hạt nhân toàn cầu phải tăng gấp đôi vào giữa thế kỷ này mới giúp đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu. Vào năm 2050, điện hạt nhân phải đạt 812 GW, so với 413 GW vào đầu năm nay, theo IEA. Đến những năm 2030, công suất hạt nhân bổ sung hàng năm dự kiến ​​sẽ đạt 27 GW.

Để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ lên 1,5°C so với mức tiền công nghiệp, một số quốc gia đã đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Để đạt được những mục tiêu này, năng lượng hạt nhân, giống như năng lượng tái tạo, phải đóng một vai trò quan trọng.

“Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay, giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt, thách thức an ninh năng lượng và những cam kết đầy tham vọng về khí hậu, tôi tin rằng năng lượng hạt nhân có một cơ hội duy nhất để trở lại”, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết.

Hơn nữa, bối cảnh hiện nay được đánh dấu bởi một cuộc khủng hoảng năng lượng chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường châu Âu, bên cạnh những khó khăn trong tiếp cận năng lượng của lục địa châu Phi, nơi có 20% trữ lượng uranium của thế giới. Về phần mình, các chính phủ châu Âu đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, đặc biệt là từ Nga. Các nước châu Phi đang tìm cách đáp ứng thách thức kép là cải thiện khả năng tiếp cận điện năng trong khi chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch.

IEA cho biết điều này sẽ mở đường cho việc sử dụng nhiều hơn năng lượng hạt nhân trong những năm tới.

“Tuy nhiên, một kỷ nguyên mới cho năng lượng hạt nhân còn lâu mới được đảm bảo. Nó sẽ phụ thuộc vào việc các chính phủ thực hiện các chính sách vững chắc nhằm đảm bảo hoạt động an toàn và bền vững của các nhà máy điện hạt nhân trong những năm tới”, Fatih Birol bình luận.

Ở châu Phi, hạt nhân chỉ chiếm dưới 2% sản lượng năng lượng của lục địa này.

Thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanhThế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanh
IEA hỗ trợ Uganda xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông PhiIEA hỗ trợ Uganda xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông Phi
Đông Nam Á hồi sinh các dự án điện hạt nhânĐông Nam Á hồi sinh các dự án điện hạt nhân

Nh.Thạch

AFP