IEA: EU có thể giảm 1/3 sự phụ thuộc vào khí đốt Nga trong vòng một năm

10:30 | 04/03/2022

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Liên minh châu Âu có thể giảm hơn 1/3 sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga trong vòng một năm bằng cách tìm các nhà cung cấp thay thế và sử dụng các nguồn năng lượng khác.
IEA: EU có thể giảm 1/3 sự phụ thuộc vào khí đốt Nga trong vòng một năm

Theo đó, IEA đã công bố "Kế hoạch 10 điểm nhằm giảm sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào khí đốt tự nhiên của Nga", bao gồm việc thay thế nguồn cung từ Nga bằng khí đốt từ các nguồn khác, chẳng hạn như Na Uy và Azerbaijan và tăng lượng LNG.

EU cũng có thể đưa ra các nghĩa vụ lưu trữ khí tối thiểu để tăng cường khả năng phục hồi của thị trường và hỗ trợ điều phối khu vực về mức độ và khả năng tiếp cận dự trữ khí đốt. Ngoai ra, việc đẩy nhanh triển khai công suất điện gió và năng lượng mặt trời cũng là một phần trong kế hoạch của IEA, cũng như tối đa hóa việc phát điện từ các nguồn phát thải thấp hiện có như năng lượng sinh học và hạt nhân.

IEA từng lên tiếng đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào đầu mùa đông, trước khi Nga tấn công Ukraine vào tuần trước.

Hồi tháng 1 vừa qua, Giám đốc điều hành của IEA, Fatih Birol cho biết, việc cung cấp khí đốt tự nhiên thấp từ Nga dường như đã thắt chặt một cách giả tạo thị trường khí đốt châu Âu, đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống năng lượng "đối mặt với rủi ro đáng kể" do phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp cho một nguồn năng lượng quan trọng.

Ông Birol đã viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào tháng Giêng rằng: "Chúng tôi nhận thấy các yếu tố thắt chặt nhân tạo trên thị trường khí đốt châu Âu. Điều này dường như là do hành vi của nhà cung cấp khí đốt do nhà nước Nga kiểm soát".

Theo ước tính của IEA, EU đã nhập khẩu 155 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga vào năm 2021, chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU và gần 40% tổng lượng khí đốt tiêu thụ của khối này.

"Châu Âu cần phải nhanh chóng hành động để sẵn sàng đối mặt với rủi ro đáng kể về nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào mùa đông tới", ông Birol cho hay.

Các nhà phân tích và Ủy ban châu Âu cho rằng đảm bảo khí đốt cho châu Âu cho mùa đông tới sẽ không phải là vấn đề, nhưng về lâu dài, EU sẽ cần sự thống nhất, thay đổi các quy định và ứng biến trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Bình An