IEA cảnh báo khí thải các-bon tăng, phục hồi kinh tế chưa bền vững

07:00 | 21/04/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 20/4/2021 đưa báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết khí thải các-bon từ năng lượng đang tăng lên gần 5% trong năm nay.
IEA cảnh báo khí thải các-bon tăng, phục hồi kinh tế chưa bền vững
Nhà máy nhiệt điện Huareng tại thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Trong Báo cáo Năng lượng toàn cầu 2021 của IEA, được xuất bản ngày hôm nay, Thứ Ba 20/4, IEA cho biết khí thải các-bon từ năng lượng toàn cầu đã lên tới 33 tỷ tấn trong năm nay, tăng 1,5 tỷ tấn so với năm 2020. Đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2010 và mức tăng cao thứ hai trong lịch sử.

Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol viết trong báo cáo: “Đây là sự cảnh báo nghiêm khắc rằng sự phục hồi kinh tế từ đại dịch Covid hiện nay chưa bền vững cho khí hậu của chúng ta”, nếu Chính phủ các nước trên thế giới không hành động nhanh chóng để cắt giảm khí thải, chúng ta “có thể phải đối mặt với tình hình tồi tệ hơn vào năm 2022”. Fatih Birol cho biết việc khí thải các-bon tăng lên là do việc sử dụng than trong lĩnh vực nhiệt điện, với hơn 80% gia tăng bắt nguồn từ châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc. Việc sử dụng than ở Mỹ và châu Âu cũng dự kiến sẽ tăng lên trong năm 2021, nhưng sẽ thấp hơn nhiều so với mức “trước khủng hoảng”.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang chịu nhiều áp lực để thực hiện những cam kết trong thỏa thuận Paris. Tổng thống Mỹ Biden sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao trực tuyến ngày 22-23/4 để thảo luận về tình hình cấp bách của vấn đề biến đổi khí hậu.

Mặc dù các chính khách và giới kinh doanh thừa nhận sự cấp thiết phải chuyển đổi sang xã hội các-bon thấp, hy vọng hạn chế tình trạng trái đất nóng lên và giải quyết mục tiêu cấp thiết toàn cầu đang nhanh chóng xấu đi. Gần 200 quốc gia đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris tại COP21 năm 2015, nhất trí giới hạn mức độ nóng lên trung bình của Trái đất dưới 2 độ C, trên mức “tiền công nghiệp”, và theo đuổi nỗ lực giới hạn nhiệt độ tăng lên ở mức 1,5 độ C. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của COP26 tại Glasgow, Scotland tháng 11/2021. Tuy nhiên một số nhà khoa học tin rằng việc đạt mục tiêu giới hạn 1,5 độ C “gần như là không thể”.

Thanh Bình