Iceland cấm tàu chạy bằng dầu nặng đi vào vùng lãnh hải của mình

15:11 | 09/12/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 6/12, Iceland công bố lệnh cấm gần như toàn bộ tàu sử dụng dầu nặng đi vào vùng lãnh hải của nước này với lý do loại dầu này thải ra các hạt nguy hiểm cho sức khỏe con người.
iceland cam tau chay bang dau nang di vao vung lanh hai cua minh
Tàu biển chạy bằng dầu nặng gây ô nhiễm rất cao

Bộ Môi trường Iceland cho biết kể từ ngày 1/1/2020, chỉ có tàu biển sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,1% mới được cấp phép đi vào vùng biển của nước này. Hàm lượng trước đây là 3,5%. "Với những thay đổi này, Iceland sẽ có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất thế giới về dầu", Bộ trưởng Gudmundur Ingi Gudbrandsson cho biết trong một tuyên bố.

Iceland có vùng lãnh hải kéo dài 12 hải lý (22,2 km).

Giới hạn 0,1% đã được áp dụng đối với những tàu muốn cập các cảng tại châu Âu kể từ 1/1/2010 và trong vùng phát thải có kiểm soát (ECA). Có bốn 4 ECA trên thế giới, đặc biệt là ở Biển Baltic và Biển Bắc.

Dầu nặng, được sử dụng cho các động cơ đẩy của tàu chở hàng và tàu du lịch, gây ô nhiễm nhiều hơn bất kỳ nhiên liệu khác. Nó phát ra các hạt lưu huỳnh có độc tính cao đối với sức khỏe và góp phần vào việc phát thải khí nhà kính, nguyên nhân của sự nóng lên toàn cầu.

Iceland là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ hiện tượng nóng ấm toàn cầu vì nước này có nhiều vùng nói băng. Trong những năm gần đây, hiện tượng băng tan nhanh đã được ghi nhận tại quốc gia này.

iceland cam tau chay bang dau nang di vao vung lanh hai cua minhMỹ không thể thiếu dầu nặng của Venezuela
iceland cam tau chay bang dau nang di vao vung lanh hai cua minhNữ tổng giám đốc kiếm bạc tỉ nhờ chiêu trò tình cảm
iceland cam tau chay bang dau nang di vao vung lanh hai cua minhChevron sử dụng năng lượng mặt trời để trích xuất dầu nặng

Nh.Thạch

AFP