Hy vọng của thị trường khí đốt: Freeport LNG trở lại hoạt động đầy đủ

11:47 | 04/10/2023

|
(PetroTimes) - Freeport LNG đã yêu cầu đưa nhà máy xuất khẩu của mình ở Texas trở lại hoạt động thương mại đầy đủ, theo một hồ sơ quy định mới được đưa ra vào cuối ngày 2/10.
Hy vọng của thị trường khí đốt: Freeport LNG trở lại hoạt động đầy đủ

Freeport LNG đã yêu cầu Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) cho phép tiến hành Giai đoạn 2 của quá trình khởi động lại Dock 2 - việc quay trở lại hoạt động hoàn toàn sẽ cho phép Freeport LNG chuyển tới 2,1 bcf khí/ngày thành LNG .

Giai đoạn thứ hai trong quá trình khởi động lại Freeport LNG bao gồm việc hạ nhiệt độ nitơ của hệ thống đường ống dẫn xuống của Giai đoạn 2 và đưa hydrocarbon vào Giai đoạn 2, hồ sơ quy định đã nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng Freeport LNG đã yêu cầu nhận được phản hồi trước thứ Sáu tuần này (6/10).

Cho đến nay, các đoàn tàu hóa lỏng, bể chứa 1 và 2, và Dock 1 đã hoạt động trở lại. Khí cấp vào Freeport LNG đã giảm 3 tuần trước xuống chỉ còn 284,3 mcf/ngày vào ngày 10/9.

Sự sụt giảm khí cấp vào Freeport LNG xảy ra khi các cơ sở Gorgon và Wheatstone của Chevron ở Australia bắt đầu tiến hành đình công.

Trước đó, Freeport đã bị đóng cửa trong 8 tháng bắt đầu từ tháng 6/2022 sau một trận hỏa hoạn.

FERC đã cấp phép cho Freeport LNG khởi động lại một số cơ sở trong Giai đoạn 1 vào ngày 21/2 năm nay, đồng thời phê duyệt việc đưa Tàu 1 trở lại hoạt động và các cơ sở còn lại của Giai đoạn 1 vào ngày 8/3. Nhưng khí cấp cho Freeport lại bị đình trệ vào tháng trước, gây ảnh hưởng tới lượng hàng xuất khẩu.

Thị trường khí đốt đặc biệt biến động với sản lượng thất thường của Freeport, các cuộc đình công tại một số nhà máy LNG lớn nhất của Australia và nhu cầu khí đốt của Trung Quốc tăng lên khi nước này tăng cường mua các chuyến hàng LNG giao ngay trước mùa đông và hoạt động bảo trì nhà máy khí đốt tại châu Âu.

Bình An

OP