Hy Lạp - Bulgaria xây trạm LNG mới để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga

09:53 | 04/05/2022

|
(PetroTimes) - Các nhà lãnh đạo của Bulgaria và Hy Lạp ngày 3/5 đã khởi động việc xây dựng một trạm nhập khẩu LNG gần cảng Alexandroupolis, miền Bắc Hy Lạp, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cho Đông Nam Âu và cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Hy Lạp - Bulgaria xây trạm LNG mới để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, trạm LNG mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm tới.

Tuần trước, Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, do hai nước này không tuân thủ việc thanh toán bằng đồng ruble.

Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Alexander Nikolov hồi tuần trước nói rằng, yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble của Nga là vi phạm hợp đồng và gây thêm rủi ro cho khách hàng.

"Rõ ràng là trong cuộc chiến ở Ukraine hiện nay, Nga sử dụng khí đốt tự nhiên như một vũ khí chính trị và kinh tế", ông Nikolov nói thêm, đồng thời lưu ý rằng Bulgaria sẽ không chấp nhận đàm phán.

Trước đó, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Hy Lạp Mitsotakis và thống nhất rằng hai nước sẽ tiếp tục làm việc với các nước láng giềng về an ninh và đa dạng hóa năng lượng, vốn có tầm quan trọng chiến lược đối với cả đôi bên cũng như khu vực.

Bulgaria và Hy Lạp tin tưởng rằng, Interconnector Hy Lạp-Bulgaria (IGB), một đường ống nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt, sẽ hoàn thành đúng thời hạn.

Tại buổi lễ hôm nay, Petkov nói rằng, kế hoạch của Điện Kremlin sẽ thất bại sau phản ứng thống nhất của Liên minh Châu Âu.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel bình luận trên Twitter: "Chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Thiết bị đầu cuối mới này là một khoản đầu tư địa chính trị. Nó sẽ giúp giải phóng Đông Nam Âu khỏi nguồn cung cấp khí đốt của Nga".

Bình An