Hungary đe dọa sẽ cản trở các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga

21:20 | 19/01/2023

|
(PetroTimes) - Hungary một lần nữa đe dọa giảm bớt chế độ trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga bằng cách yêu cầu loại bỏ 9 người khỏi danh sách các biện pháp hạn chế áp đặt đối với hơn 1.300 cá nhân và 170 tổ chức trong nhiều vòng trừng phạt sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.
Hungary đe dọa sẽ cản trở các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga

Budapest một lần nữa muốn thấy Alisher Usmanov, Pyotr Aven và Viktor Rashnikov được loại khỏi danh sách cấm thị thực và phong tỏa tài sản, một số nguồn tin ngoại giao có kiến ​​thức về vấn đề này tiết lộ.

Thủ tướng Hungary, Viktor Orban, từ lâu đã chỉ trích lập trường của EU đối với Moscow, nói rằng các biện pháp trừng phạt đã gây tổn hại cho khối mà không làm suy yếu Nga hay giúp đỡ Ukraine.

Danh sách trừng phạt phải nhận được sự chấp thuận nhất trí để được gia hạn khi thời gian gia hạn đến gần vào ngày 15/3. Hungary cũng đang tìm cách đưa khỏi danh sách trừng phạt em gái của Usmanov, Gulbahor Ismailova; đối tác kinh doanh của Aven, Mikhail Fridman; "ông trùm" Belarus-Nga Dmitry Mazepin; con trai ông Nikita Mazepin; và các nhà tài phiệt Nga Grygory Berezkin và Viatcheslav Moshe Kantor.

Tạp chí chính thức của EU cho rằng, Usmanov là "người ủng hộ Điện Kremlin, có quan hệ đặc biệt thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin". Ông được xem là một trong những "nhà tài phiệt yêu thích của ông Putin" và được coi là người dàn xếp các vấn đề kinh doanh của tổng thống.

Các biện pháp trừng phạt đã dẫn đến việc tịch thu một chiếc du thuyền trị giá 600 triệu USD - lớn nhất thế giới - có liên quan đến Usmanov.

EU cho biết Aven là một trong khoảng 50 doanh nhân Nga giàu có thường xuyên gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Trong khi đó, Rashnikov đã được thêm vào danh sách vào tháng 3 năm ngoái, khi Brussels mô tả ông là "một nhà tài phiệt hàng đầu của Nga, là chủ sở hữu và chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Magnitogorsk Iron and Steel Works (MMK). MMK là một trong những công ty lớn nhất của Nga.

Ngoài ra, theo EU, Mazepin, chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của công ty phân bón khoáng sản Uralchem, là "một thành viên trong nhóm thân cận nhất của Vladimir Putin" và "một trong những doanh nhân hàng đầu tham gia vào các lĩnh vực kinh tế mang lại nguồn thu đáng kể Chính phủ Nga".

Bình An