Hoạt động kinh doanh vận chuyển dầu thô của Nga đến châu Á đã trở nên "quá tốt"

16:23 | 28/06/2023

|
(PetroTimes) - Giá loại dầu thô hàng đầu Urals của Nga tiếp tục ở dưới mức trần 60 USD/thùng do G7 áp đặt, nhưng sự khác biệt lớn về giá xuất khẩu và nhập khẩu cho thấy rằng giao dịch thực tế đối với dầu thô của Nga mờ mịt hơn so với thoạt nhìn.
Hoạt động kinh doanh vận chuyển dầu thô của Nga đến châu Á đã trở nên

Mức trần giá đối với dầu thô của Nga do EU, G7 và Australia áp đặt có hiệu lực từ ngày 5/12 năm ngoái. Theo đó, những khách hàng trả 60 USD trở xuống cho mỗi thùng dầu thô của Nga sẽ có toàn quyền tiếp cận tất cả các dịch vụ tài chính và bảo hiểm liên quan của EU và G7.

Giá của Urals năm ngoái đã giảm mạnh so với chuẩn Brent khi vấn đề giới hạn giá lần đầu tiên được đề cập. Mức chiết khấu của Urals so với Brent là 20 USD/thùng trở lên kể từ cuối năm ngoái.

Giá chính thức của Urals thấp hơn mức giá trần 60 USD/thùng và trung bình đạt 52 USD/thùng tại cảng Primorsk ở biển Baltic của Nga cho đến tháng 6, theo dữ liệu của Argus do Bloomberg báo cáo.

Tuy nhiên, giao dịch liên quan đến Urals không rõ ràng như vẻ bề ngoài. Theo phân tích của Bloomberg, có một khoảng cách giữa giá xuất khẩu ở Nga và giá nhập khẩu ở Ấn Độ. Nếu nhân với khối lượng, chênh lệch 12 USD/thùng từ đầu tháng đến nay cho thấy các nhà môi giới tàu, thương nhân và chủ tàu có thể nhận được tổng cộng 900 triệu USD mỗi tháng cho việc xử lý dầu thô của Nga, Bloomberg lưu ý.

Đầu năm nay, các thương nhân cho biết các nhà xuất khẩu Nga đã giảm giá 15-20 USD/thùng và họ cũng trả 15-20 USD/thùng cho các công ty vận chuyển để vận chuyển dầu thô đến châu Á.

Một thương nhân kinh doanh dầu mỏ của Nga nói với Reuters hồi tháng 2 năm nay rằng hoạt động kinh doanh vận chuyển dầu thô của Nga đến châu Á đã trở nên "quá tốt".

Bình An