Hoạt động dầu khí gây ra động đất mạnh nhất lịch sử ở Alberta?

18:53 | 26/03/2023

|
(PetroTimes) - Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford và Đại học Alberta được công bố ngày 4/3, một trong những trận động đất mạnh nhất lịch sử của tỉnh Alberta (Canada) có thể là do việc xử lý nước thải dưới lòng đất của ngành công nghiệp dầu mỏ.
Hoạt động dầu khí gây ra động đất mạnh nhất lịch sử ở Alberta?

Kết luận mới này mâu thuẫn với một tuyên bố sơ bộ từ Cơ quan Quản lý Năng lượng tỉnh Alberta, họ cho biết trận động đất xảy ra là do hiện tượng tự nhiên.

“Do tính chất của việc giám sát địa chấn, tất cả thông tin nên được xem xét sơ bộ cho đến khi việc điều tra hoàn tất”, Cơ quan Quản lý Năng lượng tỉnh Alberta cho biết trong một trao đổi qua email.

Nghiên cứu, được công bố hôm thứ Sáu vừa qua, đã phát hiện ra việc bơm nước thải từ hoạt động khai thác cát dầu trong khu vực Alberta đã làm gia tăng áp lực trong vùng đứt gãy, dẫn đến khả năng xảy ra động đất.

“Ngành dầu mỏ và khí tự nhiên rất coi trọng địa chấn. Bảo vệ công chúng, công nhân và cơ sở hạ tầng là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đang xem xét nghiên cứu của Stanford”, phát ngôn viên Jay Averill của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) cho biết trong một trao đổi qua email.

Một loạt trận động đất đã xảy ra ở Peace River, Alberta vào tháng 11 năm ngoái, trận lớn nhất có cường độ 5,6 độ richter.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả nghiên cứu cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến việc lưu trữ CO2.

Các công ty trong lĩnh vực năng lượng hiện đang đặt cược vào các dự án thu giữ carbon, giúp CO2 từ hoạt động công nghiệp tạo ra được thu giữ, vận chuyển và lưu trữ dưới lòng đất.

Để thực sự đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hoạt động dầu khíĐể thực sự đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hoạt động dầu khí
Luật khí đốt mới của Brazil và vấn đề cơ chế cho hoạt động dầu khí ở Việt NamLuật khí đốt mới của Brazil và vấn đề cơ chế cho hoạt động dầu khí ở Việt Nam
Big Oil đang trả hàng trăm triệu đô-la vì đốt bỏ khí ở GuyanaBig Oil đang trả hàng trăm triệu đô-la vì đốt bỏ khí ở Guyana

Nh.Thạch

AFP