Hãng hàng không lớn nhất châu Âu áp dụng phụ phí để trang trải chi phí nhiên liệu sạch
![]() |
Ảnh: OP |
Phụ phí từ 1,07 USD (1 euro) đến 77,20 USD (72 euro) sẽ áp dụng cho tất cả các vé xuất từ ngày 26/6/2024, khởi hành từ ngày 1/1/2025 - từ 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) cũng như Vương quốc Anh, Na Uy và Thụy Sĩ.
Lufthansa tuyên bố: "Phụ phí nhằm trang trải một phần chi phí bổ sung đang tăng đều đặn do các yêu cầu pháp lý về môi trường".
"Chúng bao gồm hạn ngạch pha trộn theo luật định ban đầu là 2% đối với Nhiên liệu Hàng không Bền vững cho các chuyến bay khởi hành từ các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) từ ngày 1/1/2025, các điều chỉnh đối với Hệ thống Thương mại Phát thải của EU cũng như các chi phí môi trường theo quy định khác, như Bù đắp Carbon và Đề án cắt giảm hàng không quốc tế", Lufthansa nói thêm.
Mặc dù đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ và nhiên liệu mới, Lufthansa "sẽ không thể tự mình gánh chịu những chi phí bổ sung ngày càng tăng do các yêu cầu pháp lý trong những năm tới".
Một phần chi phí dự kiến cho năm 2025 hiện sẽ được chi trả bởi Phụ phí chi phí môi trường mới.
Trở lại năm 2022, một hãng hàng không lớn khác có trụ sở tại châu Âu, Air France-KLM, đã bổ sung phụ phí nhiên liệu bền vững khi khởi hành ở châu Âu để giúp bù đắp chi phí ngày càng tăng khi sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đắt tiền hơn.
Năm ngoái, Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cho biết ngành hàng không sẵn sàng chấp nhận thực tế rằng SAF sẽ luôn đắt hơn nhiên liệu máy bay có nguồn gốc từ dầu.
Các nhà phân tích cho biết, bất chấp nhiều cam kết từ các hãng hàng không và sự hỗ trợ của chính phủ đối với việc sản xuất SAF, việc thay thế nhiên liệu máy bay dựa trên dầu mỏ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung, chi phí và nguyên liệu thô.
Theo IATA, SAF có khả năng giảm lượng khí thải CO2 tới 80%.
Bình An
OP