Hàn Quốc đi theo con đường ngược với xu hướng LNG toàn cầu

15:26 | 22/11/2023

|
(PetroTimes) - Hàn Quốc đang tránh xu hướng toàn cầu hướng tới các thỏa thuận dài hạn về LNG do giá cao, một động thái rủi ro sẽ khiến nhà nhập khẩu hàng đầu này phải đối mặt với thị trường giao ngay đầy biến động.
Quốc gia EU bị thiệt hại nặng nề do mất cơ hội trung chuyển khí đốt của NgaQuốc gia EU bị thiệt hại nặng nề do mất cơ hội trung chuyển khí đốt của Nga
Gã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của NgaGã khổng lồ khí đốt trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Nga
Hàn Quốc đi theo con đường ngược với xu hướng LNG toàn cầu
Ảnh minh họa

Bộ Năng lượng cho biết Tập đoàn Khí đốt Hàn Quốc thuộc sở hữu nhà nước có kế hoạch phụ thuộc vào các giao dịch ngắn hạn, hay mua hàng giao ngay để đáp ứng nhu cầu nguồn cung của mình. Theo dữ liệu từ Kogas, công ty này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung gần 5,5 triệu tấn bắt đầu từ năm 2025, sau khi các hợp đồng dài hạn hiện có từ Qatar và Oman hết hạn.

Cuộc xung đột ở Ukraine vào năm ngoái đã làm đảo lộn thị trường khí đốt trên toàn thế giới, gây ra mức giá cao kỷ lục và làm dấy lên lo ngại về an ninh nhiên liệu. Ngược lại với Hàn Quốc, nước láng giềng Nhật Bản đang thúc giục các nhà nhập khẩu ký kết các thỏa thuận dài hạn để tự bảo vệ mình khỏi những cú sốc về nguồn cung, trong khi đó các nước ở châu Âu và châu Á đã ký một số thỏa thuận 27 năm với Qatar trong những tháng gần đây.

Các hợp đồng mua LNG dài hạn giúp người mua tránh khỏi những biến động mạnh về giá giao ngay, nhưng các hợp đồng này vẫn có xu hướng phản ánh tâm lý thị trường trong ngày. Ví dụ, các hợp đồng LNG kỳ hạn 20 năm hiện đang được ký kết với tỷ lệ cao hơn nhiều so với năm 2020 – năm mà đại dịch Covid gây ra tình trạng dư cung.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs kỳ vọng cái gọi là chu kỳ giá LNG hạ xuống sẽ bắt đầu vào năm 2025, khi nguồn cung mới từ Mỹ và các nơi khác tràn ngập thị trường. Dự báo này có thể mang lại cho Hàn Quốc một vị thế tốt hơn khi đàm phán các thỏa thuận kéo dài hàng thập kỷ.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, hai thỏa thuận cung cấp LNG lớn nhất của Hàn Quốc được ký kết vào giữa những năm 1990 sẽ hết hạn vào năm tới. Theo dữ liệu này, nguồn cung ở hai thỏa thuận này chiếm 20% lượng tiêu thụ hằng năm của đất nước.

Kogas đã ký hai hợp đồng dài hạn với Qatar và BP, các hợp đồng này sẽ được cung cấp từ năm 2025 với tổng khối lượng hằng năm là 3,58 triệu tấn, nhưng công ty vẫn sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu cung.

Theo người phát ngôn của công ty, sự gia tăng nhanh chóng của các nhà nhập khẩu tư nhân, trong đó có Posco Energy Co. và GS Energy Corp., cũng có nghĩa là Kogas không cần nhiều hợp đồng LNG dài hạn như cách đây vài thập kỷ. Họ cũng dự đoán nhu cầu LNG sẽ giảm khi Hàn Quốc theo đuổi các mục tiêu năng lượng sạch.

Yến Anh

Bloomberg