Hạn ngạch OPEC+ lớn hơn sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế UAE

14:51 | 16/01/2024

|
Hạn ngạch khai thác dầu cao hơn sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong năm nay.
Hạn ngạch OPEC+ lớn hơn sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế UAE

Năm ngoái, UAE khai thác ít dầu hơn so với năm 2022, nhưng năm nay họ đã đàm phán để có hạn ngạch cao hơn với các đối tác trong OPEC+. Cụ thể, trong năm 2024, UAE có thể khai thác tới 3,219 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Điều đó có nghĩa là mức cắt giảm của UAE trong quý đầu tiên của năm ước đạt khoảng 160.000 thùng/ngày, tờ Khaleej Times lưu ý. Con số đó sẽ bằng 5% sản lượng trung bình năm 2023.

Khi sản lượng dầu của UAE giảm vào năm 2023, xuất khẩu dầu thô cũng giảm, dữ liệu từ nhà môi giới tàu Banchero Costa tiết lộ hồi đầu tháng này. Theo dữ liệu, UAE đã xuất khẩu 129,1 triệu tấn dầu thô trong 11 tháng đầu năm. Con số này giảm 1,7% so với năm 2022. Trong năm đó, UAE đã chứng kiến xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, cao hơn 15,3% so với năm 2021.

Cũng trong năm 2022, nền kinh tế UAE tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, theo Khaleej Times, chỉ chậm lại vào năm 2023. Điều này sẽ được đảo ngược trong năm nay, FocusEconomics nhận định.

Hãng cung cấp thông tin kinh tế FocusEconomics cho hay: "Sự bất ổn trong khu vực là một rủi ro giảm giá, trong khi những thay đổi về hạn ngạch của Opec+ là rủi ro theo cả hai hướng".

Trong khi những bất ổn tại khu vực là tin xấu đối với các nền kinh tế với tư cách là điểm đến đầu tư, thì tình hình hiện tại ở Biển Đỏ đã làm hồi sinh lại phí bảo hiểm chiến tranh gắn liền với giá dầu.

Hôm 12/1, sau các cuộc tấn công của lực lượng Mỹ và Anh vào các mục tiêu ở Yemen, dầu thô Brent đã nhanh chóng chạm mốc 80 USD/thùng. Mặc dù sau đó đã nhanh chóng giảm trở lại, nhưng Brent cũng như WTI đang cho thấy xu hướng tăng khi các nhà giao dịch chờ đợi tin tức về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Bình An