Guyana xem xét ban hành quy định tỷ lệ nội địa trong ngành dầu khí

08:40 | 28/10/2021

|
(PetroTimes) - Một thành viên đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp của Guyana cảnh báo rằng, nếu chính phủ nước này không hành động nhanh chóng để đảm bảo tỷ lệ hàng hóa và dịch vụ nội địa, Guyana sẽ tiếp tục mất các cơ hội lớn cho sự phát triển dầu mỏ ngoài khơi.
Guyana xem xét ban hành quy định tỷ lệ nội địa trong ngành dầu khí

Nicholas Deygoo-Boyer, cựu lãnh đạo của cả Hội đồng Khu vực Tư nhân (PSC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Georgetown (GCCI), hai nhóm chủ chốt đại diện cho hàng trăm doanh nghiệp khai thác dầu trên khắp đất nước Nam Mỹ nói: "Gần đây, tôi đã nhận được một số đơn khiếu nại liên quan đến tỷ lệ nội địa trong Ngành công nghiệp dầu mỏ mới chớm nở của Guyana, đặc biệt là xung quanh lĩnh vực vận tải".

Ông Deygoo-Boyer nói: "Chính phủ Guyana đã thực sự tiến hành đánh giá về Chính sách tỷ lệ nội địa và chúng tôi đang chờ đợi sự đổi mới của nó. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang chờ đợi một đạo luật mới ra đời. Trong các cuộc thảo luận, tôi hiểu rằng một dự luật đang được soạn thảo, nhưng ngành công nghiệp dầu mỏ cần sớm hành động, vì các kế hoạch và việc đấu thầu đang diễn ra".

Doanh nhân người Guyana nói rằng, có một quan niệm sai lầm của công chúng về thời điểm thực hiện đấu thầu một dự án dầu khí. "Ví dụ, hầu hết việc đấu thầu mỏ Payara đã được hoàn thành mặc dù kho chứa nổi (FPSO) vẫn chưa hiện diện trên vùng biển của chúng tôi", ông nói đề cập đến phát hiện thứ ba của ExxonMobil tại lô Stabroek. Ngoài ra, phần lớn kế hoạch đấu thầu mỏ Yellowtail đã được hoàn thành, dù Chính phủ Guyana chưa phê duyệt.

Yellowtail là phát hiện thứ tư tại Stabroek. ExxonMobil và các đối tác Hess, CNOOC dự định đệ trình kế hoạch phát triển mỏ lên chính quyền trong tháng này và dự kiến ​​dự án sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Các đối tác tại Stabroek cho biết họ dự kiến ​​mua khoảng 10 FPSO để phát triển hơn 9 tỷ thùng tài nguyên dầu tương đương mà họ đã tìm thấy cho đến nay ở ngoài khơi Guyana.

Được biết, GCCI mới đây đã đưa ra một tuyên bố thúc giục chính phủ Guyana đảm bảo luật tỷ lệ nội địa được áp dụng càng sớm càng tốt. GCCI cho biết họ đã ghi nhận số lượng "quá lớn" các công việc liên quan đến cơ sở hạ tầng dầu khí do các công ty nước ngoài đảm nhận.

Trên thực tế, "khối lượng lớn vận tải đường bộ, dịch vụ hậu cần và các dịch vụ hỗ trợ khác đang được vận hành bởi các công ty nước ngoài" đặc biệt liên quan đến lĩnh vực dầu khí.

GCCI chỉ ra rằng, mặc dù đầu tư nước ngoài vào Guyana là vô cùng cần thiết, song các công ty bản địa cần có chỗ đứng vững chắc.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Guyana, Vickram Bharrat đã nói rằng, vào cuối năm nay, chính phủ sẽ ban hành Luật quy định về tỷ lệ nội địa trong ngành công nghiệp dầu khí.

Bình An