Guyana tăng thuế tài nguyên, sửa PSA

10:15 | 02/11/2021

|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi (OTC) được tổ chức vào thứ Ba 17/8 tại Houston, Texas, Phó Chủ tịch Guyana, Tiến sĩ Bharrat Jagdeo, đã phát biểu rằng Guyana phải có một phần trong dầu khí trị giá 4 nghìn tỷ đô la của ngành công nghiệp dầu khí thế giới. Ông khẳng định, Guyana tiếp tục phát triển các nguồn hydrocacbon và muốn rằng các Big Oil sẽ đầu tư thị trường này.

Reuters ngày 18/8/2021 cũng đưa tin Phó Tổng thống Guyana Bharrat Jagdeo bên lề Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi ở Houston, cho biết Guyana đặt mục tiêu tăng thuế tài nguyên và sửa đổi các điều kiện trong Thỏa thuận phân chia sản phẩm mới (PSA) đang được dự thảo cho các dự án dầu thô và khí đốt trong tương lai.

Guyana muốn tăng tiền thuê mỏ dầu, sửa đổi các điều khoản cho các hợp đồng dầu mới
Mỏ dầu nước sâu Liza trong Lô Stabroek ngoài khơi Guyana. Ảnh: Hess Corporation.

Theo Reuters, Guyana đã trở thành một trong những điểm nóng thăm dò dầu khí được mong muốn nhất sau khi một nhóm thăm dò do Exxon Mobil đứng đầu, bao gồm Hess Corp của Mỹ và CNOOC của Trung Quốc, phát hiện ra 9 tỷ thùng dầu và khí đốt có thể thu hồi ở ngoài khơi của nước này.

Phó Tổng thống Bharrat Jagdeo cho biết Guyana dự kiến ​​trong năm nay sẽ thành lập một cơ quan quản lý năng lượng và trong tháng Tám này sẽ công bố công ty thắng thầu hợp đồng một năm để bán dầu thô khai thác được từ Lô Stabroek đầy triển vọng. PSA mới sẽ cứng rắn hơn so với Thỏa thuận đã ký với tập đoàn Exxon và có thể được đưa ra trong vòng sáu tháng tới hoặc chậm hơn.

Chính phủ Guyana đã mâu thuẫn với Exxon liên quan đến dự án Liza, dự án đầu tiên sản xuất dầu thô ở Guyana sau khi có phát hiện dầu. Bharrat Jagdeo cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ rằng trong bất cứ PSA mới nào mà chúng tôi đàm phán, các điều kiện sẽ rất, rất khác so với các điều kiện tại Lô Stabroek”, bao gồm thuế tài nguyên cao hơn và thay đổi các cơ chế khấu trừ chi phí đầu tư. Các chính phủ Guyana trước đây đã bị chỉ trích vì các điều khoản béo bở dành cho các công ty khai thác Lô Stabroek.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nếu các Chính phủ Guyana muốn đạt được mức cân bằng carbon vào năm 2050, thì không cần phát triển nhiên liệu hóa thạch mới. Báo cáo mới đây của Liên hợp quốc cũng đưa ra thông điệp về việc đốt nhiên liệu hóa thạch khiến khí hậu nóng lên. Phó Tổng thống Bharrat Jagdeo Guyana cho rằng: không công bằng khi một số người kêu gọi Guyana để dầu trong lòng đất để ủng hộ những nỗ lực không có ròng vào năm 2050. Ông khẳng định, Guyana sẽ phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ của mình và đưa ra các quy định về các hoạt động an toàn, carbon thấp./.

Thanh Bình