Goldman Sachs lạc quan dự báo giá dầu Brent đạt 65 USD/thùng

16:44 | 16/12/2020

|
(PetroTimes) - Giám đốc hàng hóa của Goldman Sachs, Jeffrey Currie mới đây nói rằng, việc thiếu sự đầu tư cơ cấu vào dầu và khí đốt sẽ tạo lực đẩy lên giá dầu.
Goldman Sachs lạc quan dự báo giá dầu Brent đạt 65 USD/thùng

Ông Currie lưu ý rằng, tất cả các thị trường ngoại trừ lúa mì, đều rơi vào tình trạng thiếu hụt, và điều này chắc chắn dẫn đến xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, cái mà ông Currie gọi là thiếu sự đầu tư cơ cấu cũng có một phần tác động đến tương lai của giá. Điều đó đặc biệt đúng đối với dầu mỏ, nơi mà việc thiếu đầu tư không chỉ tác động tới giá cả mà còn thể hiện sự chuyển hướng sang đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Trên thực tế, sự thay đổi này có thể kích thích nhu cầu dầu trong ngắn hạn. Theo đó, nhu cầu dầu có thể tăng trong vài năm khi cơ sở hạ tầng xanh được xây dựng. Sau khi các cơ sở hạ tầng này bắt đầu hoạt động, sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu và giá.

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch đầu tuần khi Mỹ bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhân viên y tế tuyến đầu, nhưng khi kết thúc giao dịch, giá lại giảm do lo lắng về nguồn cung quá mức áp đảo tin tức tích cực về vaccine.

Thông tin về cung và cầu từ OPEC cũng ảnh hưởng đến giá, khi tổ chức này điều chỉnh hạ dự báo nhu cầu dầu cho năm nay và năm tới. Ngoài ra, báo cáo số lượng giàn khoan mới nhất của Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan bổ sung ở Mỹ nhiều nhất kể từ tháng 1/2020.

Không những thế, nỗi lo dư cung còn đến từ việc Libya tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, với mức trung bình đạt 1,28 triệu thùng/ngày trong tháng này, tăng so với mức 1,25 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 11.

Bất chấp những thách thức hiện tại, Goldman Sachs vẫn lạc quan về giá dầu, với kỳ vọng giá dầu Brent đạt trung bình 65 USD/thùng vào năm tới. Ngân hàng đầu tư này cho rằng việc tiêm chủng đại trà và sự gia tăng sản lượng hạn chế từ OPEC+ là những yếu tố thúc đẩy giá.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho dầu cũng đang giảm nhờ nhu cầu từ châu Á tăng.

Bình An