Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu gần 10% khi nguồn cung của Nga phục hồi

20:11 | 12/06/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu gần 10% do họ cho rằng nguồn cung tăng và nhu cầu dầu thô chậm lại.
Bất cập đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của ngành dầu mỏ IraqBất cập đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của ngành dầu mỏ Iraq
Indonesia sẽ duy trì giá dầu nội địa ổn định trong năm tớiIndonesia sẽ duy trì giá dầu nội địa ổn định trong năm tới
Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu gần 10% khi nguồn cung của Nga phục hồi
Ảnh minh họa

Theo một báo cáo được công bố vào cuối Chủ nhật 11/6, ngân hàng đầu tư này đã hạ triển vọng dầu Brent cho tháng 12 xuống còn 86 đô la một thùng, giảm từ 95 đô la một thùng. Trong cùng một báo cáo, Goldman cũng điều chỉnh giảm dự báo WTI cho tháng 12 từ 89 USD/thùng xuống còn 81 USD.

Dự báo được sửa đổi này đánh dấu lần điều chỉnh giảm thứ ba của Goldman trong sáu tháng, và được đưa ra bất chấp thông báo tuần trước rằng ông trùm OPEC Ả Rập Xê Út sẽ cắt giảm sản lượng thêm một triệu thùng mỗi ngày, có hiệu lực từ tháng Bảy.

“Nguồn cung dồi dào từ Iran và Nga đã đẩy vị thế đầu cơ xuống gần mức thấp kỷ lục,” các nhà phân tích của Goldman do Giám đốc Nghiên cứu Hàng hóa Toàn cầu của ngân hàng Jeffrey Currie dẫn đầu cho biết trong báo cáo nghiên cứu.

Theo tạp chí Neftegazovaya Vertikal, Nga vẫn có khả năng phục hồi khai thác dầu ngay cả khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong tháng 4, Thứ trưởng Pavel Sorokin khẳng định sản lượng dầu của Moscow sẽ vẫn còn ổn định cho đến năm 2025.

Các nhà kinh tế của Goldman cho biết: “Sau khi giảm mạnh 1,5 triệu thùng/ngày ban đầu, nguồn cung của Nga gần như đã phục hồi hoàn toàn mặc dù nhiều công ty đã quyết định ngừng mua các thùng dầu của Nga”.

Ngân hàng này đã thực hiện các sửa đổi tăng đối với dự báo nguồn cung dầu đến từ các quốc gia đang đối mặt với lệnh trừng phạt, với “mức nâng cấp năm 2024 đối với Nga, Iran và Venezuela lần lượt là 0,4/0,35/0,05 triệu thùng/ngày”.

Goldman cho rằng việc cắt giảm bổ sung do Ả Rập Xê Út không có khả năng dẫn đến tăng giá, ngay cả khi sản lượng của vương quốc này sẽ giảm xuống còn 9 triệu thùng mỗi ngày từ mức khoảng 10 triệu thùng trong tháng Năm.

“Việc cắt giảm thêm của Ả Rập Xê Út và kỳ vọng của chúng tôi rằng OPEC+ sẽ gia hạn một nửa mức cắt giảm tự nguyện trong tháng 4 của họ vào năm 2024, có thể sẽ chỉ bù đắp một phần cho những cú sốc giảm giá này,” theo báo cáo.

Yến Anh