Goldman Sachs: Ả Rập Xê-út giảm sản lượng báo hiệu nhu cầu dầu suy yếu

15:50 | 06/01/2021

|
(PetroTimes) - Quyết định cắt giảm sản lượng dầu của Ả Rập Xê-út phần nào phản ánh dự báo nhu cầu sẽ suy yếu hơn trong tương lai.
Goldman Sachs: Ả Rập Xê-út giảm sản lượng báo hiệu nhu cầu dầu suy yếu

Goldman Sachs cho rằng, việc Ả Rập Xê-út tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu đã phần nào phản ánh dự báo nhu cầu sẽ suy yếu hơn nữa khi các đợt phong tỏa mới do Covid-19 đang quay trở lại trên khắp thế giới.

Các nhà phân tích Damien Courvalin và Jeff Currie thuộc Goldman Sachs cho biết, tuyên bố giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Xê-út vào tháng 2 và tháng 3 gây không ít ngạc nhiên.

Trên thực tế, nhu cầu toàn cầu đã vượt kỳ vọng trong tháng 12, nguy cơ của việc khuyến khích đá phiến Mỹ quay trở lại sản xuất nhiều hơn và Ả Rập Xê-út đã phá hỏng mọi nỗ lực của chính họ để yêu cầu mọi thành viên OPEC+ thực hiện cắt giảm tương tự.

Hai nhà phân tích nhận định, lý do rất có thể là do vương quốc này dự báo tiêu thụ năng lượng toàn cầu ​​sẽ giảm mạnh, kể cả ở châu Á, nơi tình trạng lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng nhanh.

Được biết, Goldman Sachs đã điều chỉnh hạ dự báo nhu cầu cho tháng 1 và tháng 2 xuống 92,5 triệu thùng/ngày từ mức 93,5 triệu thùng/ngày hồi tháng 12. Tuy nhiên, ngân hàng này cho biết, việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út sẽ hỗ trợ giá trong những tuần tới, khi hãng duy trì dự báo giá dầu Brent là 65 USD/thùng.

Goldman Sachs cho rằng báo cáo cân bằng cung - cầu của họ cho quý đầu tiên yếu hơn so với suy nghĩ trước đây và hiện tại hãng dự báo sẽ thừa 250.000 thùng/ngày.

Bình An