Giới phân tích dự báo giá dầu trong năm nay

09:33 | 01/03/2024

|
(PetroTimes) - Cuộc thăm dò hàng tháng do Reuters thực hiện cho thấy nguồn cung đầy đủ và dòng chảy thương mại dầu không bị gián đoạn bất chấp xung đột ở Trung Đông sẽ giữ giá dầu gần ngưỡng 80 USD/thùng trong năm nay.
Giới phân tích dự báo giá dầu trong năm nay

Trong tháng thứ tư liên tiếp, hơn ba chục nhà phân tích và kinh tế tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ dự báo của họ về mức giá trung bình cho hai loại dầu chuẩn được giao dịch nhiều nhất là Brent và WTI.

Theo các chuyên gia, giá chuẩn dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 81,13 USD/thùng trong năm nay, giảm nhẹ so với mức trung bình 81,44 USD/thùng trong cuộc thăm dò hồi tháng 1.

Đối với dầu Mỹ WTI, các nhà phân tích được khảo sát dự đoán mức giá trung bình là 76,54 USD/thùng vào năm 2024, giảm so với mức 77,26 USD/thùng dự kiến trong cuộc thăm dò tháng trước.

Cả hai chuẩn dầu này đều dự kiến sẽ có tháng tăng thứ hai liên tiếp sau một thời gian sụt giảm vào năm ngoái, khi các nhà giao dịch dự đoán việc gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC+. Việc gia hạn sẽ góp phần tạo ra nhận thức về thị trường dầu đang thắt chặt, điều này đã giúp giá dầu tăng trong hầu hết hai tháng qua.

Hồi đầu tuần này, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã điều chỉnh dự báo giá dầu thô Brent cao điểm mùa hè lên 87 USD/thùng, tăng 2 USD so với dự báo trước đó, do lượng tồn kho trên đất liền giảm nhanh hơn dự kiến bởi gián đoạn thương mại đường biển từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.

Theo Goldman, giá dầu Brent có thể sẽ duy trì trong phạm vi giao dịch 70-90 USD/thùng trong thời gian tới trong bối cảnh địa chính trị từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông.

Ngân hàng đầu tư này dự kiến vào đầu tháng 3, liên minh OPEC+ sẽ quyết định gia hạn việc cắt giảm quý đầu tiên sang Quý II và chỉ dỡ bỏ dần dần việc cắt giảm nguồn cung bắt đầu từ Quý III năm nay.

Bình An

OP/NAS