Giới phân tích dự báo giá dầu Brent đạt 100 USD vào cuối năm nay

19:22 | 06/06/2023

|
(PetroTimes) - Sau cuộc họp OPEC+ vào cuối tuần qua, các nhà phân tích cho biết, giá dầu Brent có thể đạt 100 USD vào cuối năm nay do việc cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày mà Ả Rập Xê-út mới công bố sẽ tiếp tục thắt chặt thị trường dầu mỏ.
Giới phân tích dự báo giá dầu Brent đạt 100 USD vào cuối năm nay

Các thành viên OPEC+ đã quyết định duy trì mức cắt giảm hiện tại cho đến cuối năm 2024, trong khi nhà khai thác hàng đầu của OPEC và nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, cho biết sẽ tự nguyện giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào tháng 7, xuống còn khoảng 9 triệu thùng/ngày.

Quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Riyadh là hành động tự nguyện, được đưa ra sau cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ với các thành viên của nhóm OPEC+ tại thủ đô Vienna của Áo hôm 4/6.

Theo thông báo của Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, sản lượng dầu của nước này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 tới từ mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5 - mức giảm lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia nhận định: "Với việc Ả Rập Xê-út bảo vệ giá dầu không cho xuống quá thấp bằng cách cắt giảm sản lượng, chúng tôi cho rằng thị trường dầu mỏ hiện dễ bị thiếu hụt hơn vào cuối năm nay".

Dhar cho biết thêm, ngay cả khi nhu cầu dầu của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay không mạnh như dự kiến, thì dầu thô Brent kỳ hạn sẽ tăng lên 85 USD/thùng vào quý 4 năm 2023.

Các nhà phân tích của ANZ, Daniel Hynes và Soni Kumari đã nhắc lại dự báo 100 USD/thùng cho dầu Brent vào cuối năm, cho biết thêm: "Các nhà đầu tư có thể đặt cược vào việc giá tăng, khi Ả Rập Xê-út và OPEC sẽ đưa ra giải pháp hỗ trợ nếu thị trường gặp phải bất kỳ trở ngại nào".

ANZ lưu ý: "Thị trường dầu hiện nay có vẻ như sẽ còn thắt chặt hơn trong nửa cuối năm nay".

Trước đó, Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức 95 USD/thùng vào tháng 12. Ngân hàng đầu tư này cũng mô tả cuộc họp của OPEC+ là "tích cực vừa phải" so với dự báo của họ và bù đắp một số rủi ro giảm giá như nguồn cung cao hơn từ Nga, Iran và Venezuela, nhu cầu yếu hơn dự kiến của Trung Quốc.

Bình An