Giới kinh doanh bất ngờ với chủng loại dầu thô bán ra từ kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc

09:44 | 17/09/2021

|
(PetroTimes) - Trung Quốc bắt tay vào thực hiện chính sách kiềm chế đà tăng giá dầu thô. Ủy ban dự trữ chiến lược sẽ tổ chức bán đấu giá đợt 1 khối lượng 7,38 triệu thùng loại Qatar Marine, Forties, Oman, Murban, Upper Zakum từ nguồn dự trữ chiến lược (SPR) vào ngày 24/09 tới, tương đương nhu cầu 1 ngày tiêu thụ của cả nước.
Giới kinh doanh bất ngờ với chủng loại dầu thô bán ra từ kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc
Ảnh: Tư liệu.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang phát đi tín hiệu sẽ sử dụng SPR vào mục đích can thiệp thị trường, khác với mục đích hình thành dự trữ chiến lược tại Mỹ và châu Âu với mục đích chỉ sử dụng trong chiến tranh và tình trạng khẩn cấp. Công ty tư vấn Energy Aspects ước tính khối lượng SPR Trung Quốc ở mức 220 triệu thùng, các nguồn khác từ 0,9 đến hơn 1 tỷ thùng. Thành phần được tham gia mua đấu giá dầu thô SPR bao gồm các công ty dầu khí quốc doanh (Sinopec, PetroChina, CNOOC và Sinochem) và tư nhân, còn hạn ngạch nhập khẩu.

Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng song song 2 biện pháp kiềm chế đà tăng giá dầu thô bằng cách cấp quota nhập khẩu và bán trợ giá từ nguồn SPR. Khối lượng nhập khẩu dầu thô Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2021 đã giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2020 xuống 346,4 triệu tấn bất chấp khối lượng tinh chế tăng 7,4% lên 470,8 triệu tấn. Riêng trong tháng 8, nhập khẩu giảm 6,2% xuống 44,5 triệu tấn.

Được biết, trong số dầu thô bán ra từ kho dự trữ lần này của Trung Quốc, có hơn 4 triệu thùng dầu thô Forties và Murban, nghĩa là tỷ trọng của các loại dầu thô nhẹ trong hệ thống dự trữ nhà nước có thể cao hơn nhiều so với dự kiến. Đây có thể là động cơ tiềm năng khiến các nhà máy lọc dầu Trung Quốc cắt giảm nhập khẩu dầu thô chua ngọt nhẹ trong quý IV – theo Spglobal.

Số lượng các loại dầu thô loại nhẹ được bán ra từ kho dự trữ nhà nước của Trung Quốc đã gây ngạc nhiên cho các nhà kinh doanh dầu thô chua ngọt trên khắp châu Á, vì nhiều người đã dự đoán loại chua trung bình và nặng sẽ chiếm phần lớn trong lần đấu giá sắp tới.

Cục Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc (NFSRA) cho biết khoảng 1,1 triệu thùng dầu thô ngọt nhẹ Forties và 2,95 triệu thùng dầu thô Murban chua nhẹ sẽ được mua trong phiên đấu giá đầu tiên, chiếm hơn một nửa tổng lượng dầu thô được chào bán trong phiên đấu giá đầu tiên. Các loại khác có sẵn là loại chua trung bình, bao gồm Upper Zakum, Oman Blend và Qatar Marine.

Đối với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc, việc mua các thùng dầu thô dự trữ sẽ giúp họ có được nguồn cung nhanh chóng ngay từ cửa nhà, thay vì chu kỳ giao dịch thường kéo dài khoảng hai tháng đối với hàng nhập khẩu, các nguồn tin trong ngành và thị trường cho biết.

Platts cho biết, các công ty thương mại toàn cầu như Vitol, Mercuria và Trafigura đã tích cực bán bớt dầu thô từ kho lưu trữ trôi nổi của họ khi giá dầu lao dốc vào quý II năm 2020. Trung Quốc sau đó đã thu được một lượng lớn dầu thô ngọt nhẹ Biển Bắc từ các công ty ở mức giá thấp.

Các nguồn tin giao dịch cho biết sự chênh lệch giữa việc thắng thầu đối với dầu thô Murban chua nhẹ và Upper Zakum chua vừa là rất đáng quan tâm vì kết quả có thể cung cấp một số gợi ý về kinh tế lọc dầu nói chung của Trung Quốc.

Viễn Đông