Giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ: Khí đốt hay năng lượng tái tạo?

13:04 | 06/06/2022

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 4/6/2022 đưa tin về ý kiến của một số chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trong cuộc thảo luận do CNBC điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, nhằm tìm cách tốt nhất mà thế giới có thể thoát ra khỏi tình huống hỗn loạn chưa từng có tiền lệ trên thị trường năng lượng toàn cầu hiện nay.
Giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ: Khí đốt hay năng lượng tái tạo?
Giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ: Khí đốt hay năng lượng tái tạo?

Phát biểu tại WEF trong tuần trước, Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho rằng “chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đầu tiên”.

Các chính phủ và doanh nghiệp trên khắp thế giới đang cố gắng đối phó và giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn, với nhiều cuộc khủng hoảng liên kết với nhau trên nhiều phương diện, từ đại dịch Covid-19 và các cú sốc chuỗi cung ứng đến lạm phát gia tăng và cuộc xung đột Ukraine.

Trong bối cảnh đầy thách thức này, thị trường năng lượng đã bị xáo động, với giá khí đốt và dầu mỏ tăng cao và lo ngại về an ninh nguồn cung càng sâu sắc sau cuộc xung đột ở Ukraine, khi Nga là nước xuất khẩu hydrocacbon lớn.

Tất cả những sự kiện trên diễn ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn và các công ty lớn đang hình thành kế hoạch chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang các giải pháp thay thế thấp và không phát thải.

Giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ: Khí đốt hay năng lượng tái tạo?
Trang trại năng lượng gió và điện mặt trời Westmill tại Anh. Ảnh: Reuters/Andrew Boyers/Tư liệu.

María Mendiluce, Giám đốc điều hành của We Mean Business Coalition, cho rằng việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng là rất quan trọng. “Chúng ta đang ở ngã ba đường”. “Mọi người có thể nghĩ rằng do khủng hoảng năng lượng nên đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch là hợp lý, nhưng thực tế thì ngược lại.”

Mendiluce lập luận rằng khí đốt hiện nay đắt hơn năng lượng mặt trời hoặc gió. Mục tiêu giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ so với mức tiền công nghiệp chỉ có thể đạt được khi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng. Năng lượng sạch cung cấp an ninh năng lượng, công ăn việc làm, môi trường lành mạnh và có chi phí cạnh tranh. “Vì vậy, bây giờ hoặc không bao giờ… nếu bạn định đầu tư, bạn thà đầu tư vào năng lượng tái tạo hơn là… vào một tài sản có thể sớm trở nên cạn kiệt.”

Cuộc tranh luận về vai trò của khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng vẫn chưa có dấu hiệu tạm lắng.

Xuất hiện cùng với María Mendiluce trong cuộc thảo luận, Patrick Allman-Ward là Giám đốc điều hành của Dana Gas, một công ty khí đốt tự nhiên được niêm yết tại Abu Dhabi, không ngạc nhiên khi được mời đưa ra quan điểm của mình.

Giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ: Khí đốt hay năng lượng tái tạo?
Cảng xuất khẩu LNG của công ty năng lượng Cheniere Energy tại Louisiana. Ảnh: Bloomberg/WSJ/Tư liệu.

Patrick Allman-Ward khẳng định rằng khí đốt tiếp tục được sử dụng trong những năm tới. “Tôi là một người tin tưởng chắc chắn vào khí đốt như một loại nhiên liệu chuyển tiếp và sự kết hợp, đặc biệt là khí đốt với năng lượng tái tạo, để giải quyết vấn đề gián đoạn”. “Đúng là chúng ta phải đi với năng lượng tái tạo càng nhanh càng tốt để đạt được mục tiêu phát thải bằng không. Nhưng gió không luôn thổi mọi thời điểm, và mặt trời không luôn tỏa sáng mọi thời điểm. Vì vậy, chúng ta phải giải quyết vấn đề gián đoạn đó."

Ý tưởng sử dụng khí đốt làm nhiên liệu “chuyển tiếp” nhằm thu hẹp khoảng cách giữa một thế giới chi phối bởi nhiên liệu hóa thạch với một thế giới chiếm phần lớn năng lượng tái tạo không phải là một ý tưởng mới và cũng là nguồn gốc của cuộc tranh luận sôi nổi trong một thời gian. Các tổ chức như Mạng lưới Hành động Khí hậu, có trụ sở chính tại Đức, với hơn 1.500 tổ chức xã hội dân sự từ hơn 130 quốc gia, là những người chỉ trích mạnh mẽ ý tưởng này.

Trả lời các lập luận về nhu cầu sử dụng khí đốt cao, Mendiluce cho rằng có thể bây giờ thị trường sẽ đòi hỏi nhiều khí đốt hơn, nhưng các công ty hiện đang phụ thuộc và chịu rủi ro cao về khí đốt, đang tìm cách để thay đổi sự phụ thuộc này. Có thể họ không thể thực hiện được điều đó trong ngắn hạn, nhưng họ có thể sẽ làm điều đó trong trung hạn.

Mendiluce tiếp tục khẳng định rằng năng lượng tái tạo sẽ là một “nguồn năng lượng cạnh tranh”, tốc độ triển khai năng lượng tái tạo sẽ là chìa khóa hiện nay. “Vì vậy, nếu tôi đầu tư… tôi sẽ rất cẩn thận để không đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ bị mắc cạn trong tương lai.”/.

Thanh Bình