Giá khí đốt tăng ở Trung Quốc có tác động gì đến thị trường LNG?

17:19 | 04/12/2023

|
(PetroTimes) - Thị trường năng lượng vẫn chưa ngừng trải qua thăng trầm: Tại Trung Quốc, giá khí đốt tự nhiên tăng đáng kể, làm mặt bằng giá LNG tăng theo dù nhu cầu đang trì trệ.
Giá khí đốt tăng ở Trung Quốc có tác động gì đến thị trường LNG?

Giá khí tự nhiên của PetroChina tăng mạnh gần 50%, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao bằng xe tải. Vì vậy, chi phí năng lượng tăng không ngừng, gây tác động sâu rộng đến người tiêu dùng và những ngành công nghiệp phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên.

Tác động đến giá LNG

Giá khí đốt qua đường ống dẫn đã tăng trở lại, kéo giá LNG tăng theo tại nhiều khu vực khác nhau của Trung Quốc: Các nhà máy LNG ở miền Tây Bắc đã chỉnh giá tăng; tiếp theo là những cảng tiếp nhận LNG ven biển, cũng điều chỉnh giá cho phù hợp với tình hình mới này.

Cơ chế đấu giá và cạnh tranh khí đốt

Tại thị trường nội địa, PetroChina bán khí đốt đường ống dẫn thông qua hình thức đấu giá chứ không theo hợp đồng. Do đó, diễn biến chiều giá khí đốt ống dẫn có ảnh hưởng đến giá LNG vận chuyển bằng xe tải. Những động lực này nêu bật tính cạnh tranh cao giữa những nguồn khí đốt tự nhiên khác nhau ở Trung Quốc, bao gồm cả LNG nhập khẩu, đồng thời nêu bật những thách thức trong việc cân bằng cung - cầu tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Tác động đến người mua và chiến lược của PetroChina

Giá tăng là một điều có lợi cho PetroChina vì họ sẽ thúc đẩy được doanh số bán hàng của mình. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ bị đặt vào vị trí khó khăn vì họ bị “kìm kẹp” giữa những lựa chọn năng lượng đắt tiền hơn. Tình hình hiện tại cho thấy tính phức tạp của thị trường năng lượng Trung Quốc, vì tại đây, những quyết định của một công ty lớn có thể gây tác động đáng kể đến toàn bộ hệ thống.

Triển vọng thị trường và phản ứng của ngành

Thị trường LNG của Trung Quốc phải đối mặt với nhu cầu công nghiệp yếu, khiến nhiều người sử dụng chuyển sang sử dụng những giải pháp thay thế rẻ hơn. Ngoài ra, thời tiết ôn hòa đang làm giảm mặt bằng nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên, bao gồm của cả khu vực dân cư, đặt ra câu hỏi về lý do tăng giá. Dù vậy, những người tham gia thị trường vẫn để mắt đến chiều hướng phát triển tương lai, đặc biệt là chiều hướng giá và nhu cầu.

Tình trạng tăng giá khí đốt tự nhiên gần đây ở Trung Quốc và tác động của nó đối với giá LNG cho thấy tính phức tạp và mỗi tương quan giữa các thị trường năng lượng. Nhằm tự điều hướng trong một môi trường đầy biến động, Trung Quốc cần ổn định giá cả và cân bằng cung cầu.

Phó Thủ tướng Nga: Nga nhắm tới 20% chiếc bánh thị trường LNG thế giớiPhó Thủ tướng Nga: Nga nhắm tới 20% chiếc bánh thị trường LNG thế giới
Châu Á đang tái định hình thị trường LNG toàn cầu như thế nào?Châu Á đang tái định hình thị trường LNG toàn cầu như thế nào?
Mặt tối của thị trường LNG hiện nayMặt tối của thị trường LNG hiện nay

Ngọc Duyên

AFP