Giá khí đốt Châu Âu tăng vọt khi Kiev chìm trong bóng tối

10:34 | 12/04/2024

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu tăng vọt hôm 11/4 khi Nga tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, trong đó Nga tuyên bố đã phá hủy nhà máy điện lớn nhất Kiev trong một cuộc tấn công tên lửa vào ban đêm.
Giá khí đốt Châu Âu tăng vọt khi Kiev chìm trong bóng tối

Cho đến nay, cuộc tấn công đã dẫn đến tình trạng mất điện ở thủ đô Ukraine và một số khu vực phụ thuộc vào nguồn điện từ Kiev.

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan ngày 24/5 đã tăng hơn 8,5% vào ngày 11/4, trong khi hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên NBP của Anh tăng hơn 9,3%.

Cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã phá hủy hoàn toàn Nhà máy Nhiệt điện Trypilska (TPP), nhà cung cấp điện lớn nhất cho 3 khu vực: Kiev, Cherkasy và Zhytomyr.

Ukraine Centrenergo, đơn vị vận hành nhà máy, cho biết họ đã mất 100% công suất phát điện.

Nguồn tin quân sự Ukraine nói với truyền thông địa phương rằng Không quân đã thành công trong việc bắn hạ gần 60 trong số hơn 80 máy bay không người lái, và tên lửa của Nga phóng vào Ukraine. Về phần mình, Moscow đã tuyên bố rõ ràng rằng việc Ukraine nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu trên lãnh thổ Nga sẽ phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng.

Moscow cho hay, các cuộc tấn công mới nhất của họ đã làm gián đoạn một cách hiệu quả các hoạt động của tổ hợp công nghiệp - quân sự Ukraine và đã hạn chế khả năng của Kiev trong việc điều động quân đội và cung cấp nhiên liệu cho quân đội.

Sự trừng phạt từ Nga được đưa ra sau một loạt cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga, trong đó Reuters ước tính rằng khoảng 14% tổng công suất lọc dầu của Nga đã bị ngừng hoạt động, khiến Washington phải lên tiếng chỉ trích, do lo ngại điều này có thể vô tình đẩy giá dầu thế giới tăng cao.

Theo trang BOE, cùng góp phần thúc đẩy giá khí tự nhiên tương lai của Châu Âu, là các báo cáo cho biết dòng khí tự nhiên chảy vào nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas đã giảm xuống gần như bằng không, sau các vấn đề với hệ thống hóa lỏng.

Bình An

OP