Giá dầu vượt mức 72 USD khi đàm phán hạt nhân Iran không đạt thỏa thuận

15:26 | 21/06/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg 21/6/2021 đưa tin giá dầu vượt ngưỡng 72 USD/1 thùng sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân Iran kết thúc mà không đạt thỏa thuận. Chỉ một ngày sau khi Iran có Tổng thống mới, các nhà ngoại giao tham gia đàm phán hạt nhân Iran tại Vienna, Áo, đã kết thúc vòng đàm phán thứ 6 với lập trường giữa các bên còn khoảng cách đáng kể. Đây là lần thứ ba các nhà đàm phán bỏ lỡ thời hạn do chính họ đề ra từ tháng Tư với mong muốn làm sống lại thỏa thuận hạt nhân Iran.
Giá dầu vượt mức 72 USD khi đàm phán hạt nhân Iran không đạt thỏa thuận
Nhà máy lọc dầu Grandpuits của Total ở phía Đông Nam thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: Christian Hartmann/Reuters.

Kết quả bầu cử Iran với việc Thẩm phán Ebrahim Raisi, một người theo đường lối cứng rắn, được bầu làm Tổng thống có thể gây khó khăn cho các vòng đàm phán trong tương lai. Thẩm phán Ebrahim Raisi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt. Phía Iran yêu cầu Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt như là một phần của tiến trình làm sống lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Việc làm sống lại thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ dẫn tới việc Mỹ nới lỏng các lệnh cấm vận và tăng nguồn dầu Iran cung cấp cho thị trường.

Abbas Araghchi, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran cho biết một trong những vấn đề dược thảo luận nghiêm túc nhất trong vòng đàm phán gần đây nhất là Iran cần được Mỹ bảo đảm rằng chính quyền Mỹ sẽ không rời bỏ Thỏa thuận hạt nhân, như chính quyền Trump đã làm vào năm 2018, hoặc là không tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

Giá dầu vượt mức 72 USD khi đàm phán hạt nhân Iran không đạt thỏa thuận
Vòng đàm phán thứ 6 hạt nhân Iran tại Vienne, ngày 11 tháng 6 năm 2021. Ảnh: Tư liệu

Giao dịch tương lai ở New York tăng 0,9%, sau 4 tuần tăng liên tiếp. Trong năm 2021, giá dầu thô đã tăng gần 50% khi các nền kinh tế lớn đã nới lỏng các hạn chế và phong tỏa sau khi tiến hành tiêm chủng toàn cầu. Giao dịch dầu tương lai ở New York tăng 0,9%, sau 4 tuần tăng liên tiếp. Trong năm 2021, giá dầu thô đã tăng gần 50% khi các nền kinh tế lớn nới lỏng các hạn chế và lệnh phong tỏa sau khi tiến hành tiêm chủng toàn cầu. Nhu cầu năng lượng tăng cao, đặc biệt là ở Mỹ và một phần châu Á. Tiêu thụ dầu lửa ở Trung Quốc đã vượt mức trước đại dịch và Ấn Độ đang cho thấy các dấu hiệu phục hồi sau khi đại dịch tàn phá nền kinh tế.

Daniel Hynes, chiến lược gia cao cấp về hàng hóa của Tổ hợp Ngân hàng Úc-New Zealand Ltd. cho biết thị trường đang phục hồi nhanh chóng với triển vọng nhu cầu tăng mạnh trong mùa hè ở khu vực Bắc Bán cầu, sẽ cần thêm nguồn cung. “Với OPEC tiếp tục thận trọng và ít khả năng dầu Iran sẽ sớm tham gia thị trường, thị trường có lẽ sẽ tiếp tục có nhu cầu cao trong vài tháng tới.”

Nhu cầu toàn cầu khôi phục cũng tăng nhu cầu về dầu chất lượng cao của Nga, mức tăng cao nhất kể từ năm 2020. Thị trường khẳng định cơ cấu “bò tót” (tăng trưởng)./.

Thanh Bình