Giá dầu trong tuần (24/6-30/6): Liên tục biến động

12:44 | 30/06/2024

|
Giá dầu thế giới trong tuần (24/6-30/6) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, dầu thô giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá dầu duy trì đà tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm giá ở cuối phiên.
Toàn cảnh cụm giàn khoan CTP2-BK2-PPD40000-CCP. Tác giả: Phạm Ngọc Phương
Toàn cảnh cụm giàn khoan CTP2-BK2-PPD40000-CCP. Tác giả: Phạm Ngọc Phương

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 30/6/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,46 USD/thùng, giảm 0,28 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 84,90 USD/thùng, giảm 0,32 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (24/6-30/6) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, dầu thô giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại. Thời điểm cuối tuần, giá dầu duy trì đà tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm giá ở cuối phiên.

Đầu tuần (24/6-25/6) giá dầu thế giới tăng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang, trong khi các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga làm gián đoạn nguồn cung.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,82 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 86,17 USD/thùng.

Hai cuộc không kích của Israel nhằm vào các nguồn cung cấp viện trợ đã khiến ít nhất 11 người Palestine ở Gaza thiệt mạng vào hôm thứ Hai (24/6).

Hơn 8 tháng sau cuộc giao tranh, các cơ quan hòa giải quốc tế do Mỹ hậu thuẫn cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Hamas nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh, trong khi Israel nói rằng họ sẽ chỉ đồng ý tạm dừng giao tranh cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước ông đã tấn công hơn 30 cơ sở chế biến và lưu trữ dầu của Nga, mặc dù ông không cung cấp rõ khoảng thời gian diễn ra các cuộc tấn công.

Trong cuộc tấn công gần đây nhất vào ngày 21/6, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu, trong đó có nhà máy lọc dầu Ilsky, một trong những nhà máy sản xuất nhiên liệu chính ở miền nam nước Nga.

Các nước EU đã nhất trí về một gói trừng phạt mới chống lại Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm lệnh cấm nạp lại khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga tại EU để tiếp tục vận chuyển sang các nước thứ ba.

Tại Ecuador, công ty dầu khí nhà nước Petroecuador đã tuyên bố hoãn các đơn hàng giao dầu thô nặng Napo sau khi đóng cửa một đường ống và giếng dầu quan trọng do mưa lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại phiên giao dịch giữa tuần (26/6-27/6) dầu thô giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại.

Ngày 26/6, giá dầu thế giới giảm khi Viện Dầu khí Mỹ báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ tăng vọt làm dấy lên lo ngại về nhu cầu yếu hơn dự kiến ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu này.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 80,02 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 84,95 USD/thùng.

Theo Viện Dầu khí Mỹ (API) tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 914.000 thùng, tồn kho xăng tăng 3,843 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/6.

Những lo ngại xung quanh việc tiêu thụ nhiên liệu yếu kém trong mùa lái xe cao điểm ở Mỹ cũng là một phần nguyên nhân khiến giá dầu sụt giảm trong phiên.

Các nhà phân tích của Ngân hàng ANZ cho rằng niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm sút trong tháng này đã làm tăng thêm lo ngại về triển vọng kinh tế và đồng đô la Mỹ tăng giá đã gây áp lực lên dầu và các mặt hàng khác sau những bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Thống đốc Fed Lisa Cook cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi, nhưng bà từ chối cho biết khi nào Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất.

Sang đến ngày 27/6, giá dầu tăng trở lại bất chấp việc tồn kho dầu thô của Mỹ tăng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu chậm lại từ quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu này. Bên cạnh đó, tại Trung Đông, cuộc chiến Gaza tiếp tục mở rộng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 80,59 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 đứng ở mức 84,94 USD/thùng.

Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI cho biết: “Dự kiến tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng đang đè nặng lên thị trường do lo ngại nhu cầu suy yếu. Tuy nhiên, thị trường đang trong tình trạng giằng co, được củng cố bởi sự leo thang trong cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah có thể cản trở nguồn cung”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo dự trữ dầu thô của nước này tăng 3,6 triệu thùng và tồn kho xăng dầu cũng tăng 2,7 triệu thùng trong tuần trước. Sản phẩm cung cấp cho xăng động cơ đã giảm khoảng 417.000 thùng/ngày trong tuần trước xuống 8,97 triệu thùng/ngày.

Ông Ueno nhận định mức tiêu thụ xăng tại Mỹ đã yếu hơn bất chấp mùa lái xe cao điểm đang gây lo lắng cho các nhà giao dịch.

Ở một diễn biến khác, tại Trung Đông, căng thẳng xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah của Lebanon đang tiếp tục leo thang trong những tuần gần đây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố đất nước của ông luôn đoàn kết với Lebanon và kêu gọi sự hỗ trợ của các nước trong khu vực. Trong khi đó, lực lượng Israel đã tấn công một số khu vực trên khắp Gaza và người dân cho biết đã có giao tranh ác liệt ở Rafah, phía nam vùng đất của người Palestine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (28/6-30/6) giá dầu duy trì đà tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm giá ở cuối phiên.

Ngày 28/6, giá dầu tăng khi thị trường lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và Châu Âu gia tăng.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,98 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,42 USD/thùng.

Căng thẳng địa chính trị giữa Israel và Hezbollah của Lebanon leo thang, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến tranh sẽ mở rộng quy mô và thể kéo theo các quốc gia khác, bao gồm cả quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn là Iran.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này cực kỳ quan ngại về tình hình ở Lebanon và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Lực lượng Houthi, lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất của Yemen, đã tổ chức các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở vùng biển ngoài khơi nước này trong nhiều tháng để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Theo Yahya Saree, người phát ngôn quân sự của nhóm liên kết với Iran, lực lượng Houthi của Yemen đã nhắm mục tiêu vào "tàu Seajoy" ở Biển Đỏ bằng một chiếc thuyền không người lái cùng một số tên lửa và máy bay không người lái.

Tại châu Âu, Nga đang cân nhắc khả năng hạ cấp quan hệ với phương Tây do Mỹ và các đồng minh tiếp tục can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh với Ukraine.

Việc hạ cấp quan hệ - hoặc thậm chí cắt đứt quan hệ - cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine trong bối cảnh những căng thẳng leo thang xung quanh cuộc chiến trong những tháng gần đây.

Sang đến ngày 29/6 và 30/6, giá dầu giảm khi giảm các nhà đầu tư cân nhắc nhu cầu nhiên liệu yếu của Mỹ, trong khi dữ liệu lạm phát quan trọng trong tháng 5 làm tăng cơ hội Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,46 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 84,90 USD/thùng.

Theo báo cáo hàng tháng về Cung ứng Dầu mỏ của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng và nhu cầu dầu của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng vào tháng 4, nhu cầu xăng lại giảm xuống 8,83 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0,1% trong tháng 5, làm dấy lên hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Kỳ vọng ngày càng tăng về chu kỳ nới lỏng của Fed đã gây ra làn sóng rủi ro trên thị trường chứng khoán. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá 64% khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9, tăng từ mức 50% một tháng trước.

Việc nới lỏng lãi suất có thể mang lại lợi ích cho dầu mỏ vì nó có thể làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 6 giàn xuống 479 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) thông tin, các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng dầu thô tương lai và quyền chọn mua ròng của Mỹ trong tuần đến ngày 25/6.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.014 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.010 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.689 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.614 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.446 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 27/6. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 544 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 506 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 329 đồng/lít, dầu hỏa tăng 258 đồng/lít, dầu mazut tăng 223 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (27/6): Dầu WTI tăng, Brent đi ngangGiá dầu hôm nay (27/6): Dầu WTI tăng, Brent đi ngang
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, vượt mức 23.000 đồng/lítGiá xăng dầu đồng loạt tăng, vượt mức 23.000 đồng/lít
Giá dầu hôm nay (28/6): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (28/6): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (29/6): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (29/6): Dầu thô quay đầu giảm

Minh Đức