Giá dầu thô Nga qua đường ống Druzhba tăng sau sự cố vỡ đập

14:26 | 08/06/2023

|
(PetroTimes) - Giá tháng 6 đối với dầu thô Urals hàng đầu của Nga chảy qua đường ống Druzhba qua Ukraine sẽ tăng 16% so với giá tháng 5 do các nhà máy lọc dầu châu Âu lo ngại về sự gián đoạn vận chuyển sau sự cố vỡ đập lớn và lo ngại thiệt hại cơ sở hạ tầng nghiêm trọng hơn, Reuters đưa tin.
Giá dầu thô Nga qua đường ống Druzhba tăng sau sự cố vỡ đập

Trong khi dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga bị cấm bởi lệnh trừng phạt, dầu thô qua đường ống thì không, với đường ống Druzhba chạy qua Ukraine và cung cấp cho Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc từ chi nhánh phía nam.

Reuters trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, các nhà máy lọc dầu của Liên minh châu Âu đang tìm cách tích trữ do lo ngại các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng, trước tình hình leo thang trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Công ty dầu khí đa quốc gia MOL của Hungary sẽ mua 900.000 tấn dầu Urals qua đường ống Druzhba vào tháng 6, so với chỉ 750.000 tấn trong tháng 5, các nguồn tin nói với Reuters.

Việc mua hàng tăng lên sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka, nằm trên sông Dnieper, buộc nhà chức trách phải sơ tán cư dân ở cả lãnh thổ Ukraine và Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/6 đã đổ lỗi sự cố vỡ đập cho Ukraine, phủ nhận mọi liên quan và mô tả động thái này là một "hành động man rợ", trong khi Ukraine cũng đổ lỗi cho Nga, mô tả vụ việc là "sự hủy diệt sinh thái".

Hàng chục nghìn người dân đang cần sơ tán và đứng trước nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng, thiếu nước, mất điện.

Vụ vỡ đập diễn ra sau nhiều cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và cũng trùng hợp với việc Ukraine tiến hành một cuộc phản công lớn nhằm vào các vị trí của Nga, khiến giới phân tích suy đoán xem ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc phá hủy con đập.

Sự leo thang các cuộc tấn công của cả hai bên khiến nguồn cung cấp dầu qua đường ống gặp rủi ro.

Bình An