Giá dầu tăng mạnh, Mỹ mở kho dầu chiến lược

09:01 | 17/09/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng hơn 10% hôm thứ Hai sau các cuộc tấn công vào hai nhà máy sản xuất dầu của Ả Rập Xê-út, trong khi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Iran và tăng khả năng tấn công quân sự vào nước này.
gia dau tang manh my mo kho dau chien luoc
Cột khói bốc lên sau vụ tấn công nhà máy của Aramco hôm 14/9.

Dầu thô WTI của Mỹ tăng 10,68% lên 60,71 USD/thùng, trong khi dầu Brent đã tăng 11,77% lên 67,31 USDF trong phiên giao dịch đầu tiên ở châu Á sau các vụ nổ tại các cơ sở của Aramco.

Vụ tấn công vào hai cơ sở sản xuất dầu của Aramco mà phiến quân Houthi ở Yemen đứng ra nhận trách nhiệm, đã dẫn tới việc gián đoạn khoảng 6% nguồn cung dầu toàn cầu.

Thực tế, đã có thời điểm Brent tăng gần 20% vào thứ Hai, trong khi WTI tăng khoảng 15% trước khi giảm.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đã "xác định mục tiêu và nạp đạn" sau cuộc tấn công vào nguồn cung dầu của Saudi Arabia, nhưng chính quyền của ông đang chờ đợi Riyadh để xác minh ai đã tiến hành các cuộc tấn công trước khi hành động.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố: "Mỹ sẽ làm việc với các đối tác và đồng minh của để đảm bảo thị trường năng lượng được ổn định và Iran sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công".

Tuy nhiên, Iran phủ nhận liên hệ tới vụ tấn công hai cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập Xê-út và cho rằng Mỹ đang tìm cớ gây chiến.

Được biết, Tổng thống Trump đã cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ để đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Các cuộc tấn công bằng 10 máy bay không người lái đã làm tê liệt cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới và mỏ dầu lớn thứ hai của Ả Rập Xê-út. Aramco đã buộc phải cắt giảm sản lượng 5,7 triệu thùng/ngày - khoảng 50%, tương đương với khoảng 5% nguồn cung dầu toàn cầu.

Bình An

AFP