Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu

07:57 | 24/06/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 24/6/2022 đưa tin hôm thứ Năm giá dầu giảm gần 2 USD/thùng sau một phát biểu từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell làm dấy lên lo ngại việc Mỹ tăng lãi suất sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế. Dầu thô Brent giao sau ở mức 110,05 USD/thùng, giảm 1,69 USD, tương đương 1,5%. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ chốt ở mức 104,27 USD/thùng, giảm 1,92 USD, tương đương 1,8%.
Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu
Một kho chứa dầu thô tại Mentone, Loving County, vùng Permian Basin, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Angus Mordant.

Jerome Powell cho biết Fed tập trung "vô điều kiện" vào kiềm chế lạm phát và thị trường lao động phát triển mạnh một cách không bền vững. Các phát biểu của Fed làm dấy lên lo ngại về việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Các nhà đầu tư đang cân nhắc đối với các tài sản rủi ro khi họ đánh giá liệu các ngân hàng trung ương chống lạm phát với lãi suất cao hơn có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái hay không. Chuyên gia tư vấn dầu mỏ ở Houston Andrew Lipow cho biết nếu Mỹ và phần còn lại của thế giới rơi vào suy thoái, điều đó có thể tác động đáng kể đến nhu cầu.

Giám đốc năng lượng tương lai của Mizuho ở New York Robert Yawger, cho biết giá xăng cao có thể bắt đầu làm giảm nhu cầu và vấn đề này đã được đề cập trong các cuộc trao đổi. Robert Yawger cũng cho biết thêm rằng xăng vẫn còn dư địa để tăng. Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá bán lẻ xăng của Mỹ hiện đang ở mức trung bình 4,94 USD/gallon, giảm khoảng 10 cent so với mức đỉnh.

Theo một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận, các nhà lọc dầu lớn của Mỹ và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã có cuộc họp khẩn cấp về vấn đề giá nhiên liệu tăng cao mà không đạt giải pháp cụ thể nào để giảm giá, nhưng hai bên đã nhất trí làm việc cùng nhau.

Theo các nguồn tin thị trường, các ước tính gần đây nhất của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy tồn kho xăng và dầu thô của Mỹ tăng trong tuần trước, điều này cũng tác động đến giá cả.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) cho biết, ước tính chính thức hàng tuần về lượng dầu tồn kho của Mỹ dự kiến ​​được công bố hôm thứ Năm nhưng do các vấn đề kỹ thuật sẽ trì hoãn đưa những con số đó cho đến tuần sau, mà chưa cho biết thời điểm cụ thể.

Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu
Logo OPEC tại Trụ sở ở Vienna, Áo. Ảnh: Reuters/Heinz-Peter Bader.

Các nguồn tin cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng tháng Tám với hy vọng giảm giá dầu thô và lạm phát khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch thăm Ả Rập Xê-út và Trung Đông.

Tại cuộc họp cấp Bộ trưởng hôm 2/6/2022, OPEC+ đã nhất trí thúc đẩy sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng Bảy, tương đương 7% nhu cầu toàn cầu và giữ số lượng này trong tháng Tám, tăng so với kế hoạch ban đầu là thêm 432.000 thùng/ngày trong hơn ba tháng cho đến tháng Chín./.

Thanh Bình