Giá dầu hôm nay 9/3 giảm do hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê-út bị tấn công

07:50 | 09/03/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 9/3 quay đầu giảm trong bối cảnh các cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê-út bị tấn công bằng các máy bay không người lái.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở ngưỡng 65,05 USD/thùng - giảm 1,57%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 68,12 USD/thùng - giảm 1,79%.

Hãng tin Reuters cho biết, giá dầu đã giảm vào ngày 8/3, vài giờ sau đợt tăng giá mạnh do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê-út. Riyadh sau đó đã xác nhận vụ tấn công.

Vào đầu giờ sáng thứ hai, cả dầu thô Brent và dầu WTI đều tăng gần 2% so với khi đóng cửa phiên giao dịch vào ngày thứ sáu. Nhưng đến 10h30 (giờ ET), giá một thùng dầu Brent đã giảm trở lại 68,72 USD, mất gần 1% trong ngày.

Các tay súng Houthi nói rằng, đã dùng 14 máy bay không người lái và 8 tên lửa đạn đạo nhằm vào các cơ sở dầu khí ở cảng Ras Tanura của Ả Rập Xê-út và các mục tiêu quân sự ở ba thành phố khác của nước này

Người phát ngôn quân đội Ả Rập Xê-út tuyên bố: "Những hành động phá hoại như vậy không chỉ nhắm vào Vương quốc Ả Rập Xê-út mà còn cả an ninh và sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới và nền kinh tế toàn cầu". Tuy nhiên, vụ tấn công đã không gây thiệt hại về tài sản.

Tin tức về các cuộc tấn công được đưa ra chỉ vài ngày sau một thông báo khác của Houthi rằng họ đã tấn công một cơ sở của Aramco ở Jeddah.

Được biết, phiến quân Houthi thường tuyên bố đã tấn công các cơ sở hạ tầng dầu mỏ ở Ả Rập Xê-út và nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công nổi tiếng trong khu vực.

Cuộc tấn công đáng chú ý nhất mà nhóm phiến quân ở Yemen nhận trách nhiệm là cuộc tấn công vào tháng 9 năm 2019 vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco. Khi đó, cuộc tấn công đã cắt đứt 5% nguồn cung hàng ngày toàn cầu trong nhiều tuần, khiến giá dầu tăng vọt. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út và Mỹ nói rằng, Iran chứ không phải Houthi phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

.

Bình An