Giá dầu hôm nay 30/1 giảm, dầu WTI mất mốc 80 USD

07:48 | 30/01/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 30/1 giảm trong bối cảnh giá nhiên liệu máy bay tăng lên mức cao kỷ lục.
Giá dầu hôm nay 30/1 giảm, dầu WTI mất mốc 80 USD

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,68 USD/thùng - giảm 1,64%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 86,66 USD/thùng - giảm 0,93%.

Các nhà phân tích cho biết, giá nhiên liệu máy bay đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 1 do nhu cầu từ việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch Covid-19 và việc ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi chuyến bay Airportia, hoạt động bay của Trung Quốc đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ đầu tháng 12/2022 lên hơn 10.700 chuyến bay mỗi ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng, nhiên liệu máy bay năm nay sẽ là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất.

Nhà phân tích tại công ty dữ liệu Kpler, Viktor Katona, cho biết nhu cầu trong tháng này sẽ đạt 6,6 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Trong khi đó, Giám đốc thương mại của Valero Energy, Gary Simmons cho hay, thời tiết khắc nghiệt dọc theo Bờ Vịnh Mỹ gần đây đã khiến một số nhà máy chế biến phải ngừng hoạt động và đẩy giá nhiên liệu máy bay tăng cao.

Bên cạnh đó, lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu vào ngày 5/2 đối với việc nhập khẩu các sản phẩm tinh chế vận chuyển bằng đường biển của Nga cũng sẽ gây áp lực lên nguồn cung của châu Âu.

Ngày 28/1, Công ty năng lượng Ý Eni và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã ký một thỏa thuận sản xuất khí đốt trị giá 8 tỷ USD nhằm tăng cường cung cấp năng lượng cho châu Âu bất chấp tình trạng mất an ninh và hỗn loạn chính trị ở quốc gia Bắc Phi này.

Bình An