Giá dầu hôm nay 26/1 tăng nhờ sự lạc quan về kế hoạch của Mỹ

09:11 | 26/01/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 26/1 tăng, nhờ sự lạc quan về kế hoạch kích thích kinh tế của chính phủ Mỹ.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 52,84 USD/thùng - tăng 0,13%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 55,9 USD/thùng - tăng 0,04%.

Giá dầu thô quay đầu tăng nhờ sự lạc quan về kế hoạch kích thích kinh tế của Mỹ và một số lo ngại về nguồn cung thúc đẩy giá dầu, song những lo lắng về nhu cầu vì các biện pháp phong toả chống dịch Covid-19 đã kìm hãm đà tăng.

Các quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng xua tan những lo ngại của Đảng Cộng hòa rằng đề xuất cứu trợ đại dịch trị giá 1.900 tỷ USD của ông Biden là quá đắt đỏ.

Ông Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu phòng phân tích thị trường dầu mỏ của Rystad Energy nói: "Tại Mỹ, tân Tổng thống dường như đang thúc đẩy việc nhanh chóng phê duyệt gói cứu trợ đại dịch trị giá 1.900 tỷ USD được ông đề xuất - một diễn biến được lý giải là một dấu hiệu cho thấy chính quyền mới của Mỹ đang hướng tới khởi động sự phục hồi kinh tế".

Theo cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) báo cáo mức tăng 4,35 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/1. Đây là lần tăng dự trữ dầu thô đầu tiên của Mỹ kể từ tuần đầu tiên của tháng 12/2020 và đi ngược kỳ vọng của thị trường là giảm 1,17 triệu thùng.

Tác động vào việc tăng dự trữ dầu thô là sự sụt giảm mạnh về xuất khẩu của Mỹ, khi giảm gần 750.000 thùng/ngày. Để bù đắp phần nào sự sụt giảm đó, Mỹ cũng đã nhập khẩu ít hơn vào tuần trước, với mức 194.000 thùng/ngày.

Ở một diễn biến khác, mức độ tuân thủ các cam kết về hạn chế sản lượng dầu mỏ của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đang đạt trung bình 85% từ đầu năm cho tới nay, công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics cho biết hôm 25/1. Điều này cho thấy nhóm đã cải thiện việc tuân thủ các cam kết hạn chế nguồn cung.

Bình An