Giá dầu chuẩn bị có đợt tăng mạnh

14:36 | 28/02/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm thứ hai trì trệ do lo ngại về nguồn cung dầu thô từ Nga và tình hình lạm phát ở Hoa Kỳ trước quan ngại về mức tăng trưởng ở nước này.
Giá dầu chuẩn bị có đợt tăng mạnh

Khoảng 10:40 (GMT) ngày 27/2, giá dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 4 giảm 0,23% còn 82,97 USD/thùng.

Trong khi đó ở Mỹ, giá dầu WTI (cùng đợt giao hàng tháng 4) giảm 0,16% còn 76,20 USD/thùng.

Các nhà phân tích Energy Danmark giải thích giá dầu Brent và WTI toàn cầu đình trệ “do những tín hiệu trái ngược trên thị trường”, trước hết là tình trạng tăng giá vẫn tiếp diễn ở Hoa Kỳ.

Theo một công bố vào hôm thứ Sáu tuần trước, chỉ số lạm phát PCE, thước đo mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa dùng, vào tháng 1/2023 đã tăng so với tháng trước đó. Ông Stephen Brennock, làm việc tại PVM Energy, cho biết: “Lạm phát cao làm tăng lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang buộc phải nâng lãi suất cao hơn”. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và nhu cầu của quốc gia tiêu thụ dầu thô hàng đầu thế giới.

Song song đó, các nhà đầu tư vẫn cân nhắc kỹ lưỡng nguồn cung đến từ Nga.

Ông Brennock nhắc lại: “Mọi người nói về việc cắt giảm nguồn cung dầu của Nga từ khi các cuộc tẩy chay và lệnh trừng phạt của phương Tây có hiệu lực sau cuộc chiến Ukraine” được phát động một năm trước.

Ông còn nói: “Nga sẽ bắt đầu nghiêm túc cắt giảm sản lượng dầu trong tuần và tháng tới.

Hôm thứ Bảy tuần trước, tập đoàn dầu mỏ PKN Orlen Ba Lan thông báo Nga đã ngừng cung cấp dầu qua đường ống Druzhba cho họ, theo hợp đồng cuối cùng có hiệu lực. Được biết, nguồn cung từ đối tác này chỉ chiếm khoảng 10% nhu cầu của tập đoàn PKN Orlen.

Việc đóng cửa nguồn cung diễn ra một ngày sau khi Liên minh châu Âu thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nền kinh tế Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Iran cũng bị cáo buộc do ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Được biết PKN Orlen đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga qua đường biển một năm trước.

Ông Stephen Brennock cho biết thêm: “Đồng thời, chúng ta đang chuẩn bị cho sự trở lại mạnh mẽ về mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc”. Đây là một yếu tố có thể thắt chặt thị trường và đẩy giá lên cao.

Giá dầu thô tăng nhẹ do lo ngại thiếu hụt nguồn cungGiá dầu thô tăng nhẹ do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
Cơ chế giới hạn giá dầu Nga có thực sự hiệu quả?Cơ chế giới hạn giá dầu Nga có thực sự hiệu quả?
Giá dầu thô có xu hướng giảmGiá dầu thô có xu hướng giảm

Nh.Thạch

AFP