Giá dầu chưa thể trở lại đà tăng trưởng

08:55 | 02/04/2020

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu thô chịu tổn thất bởi đại dịch Covid-19, và cuộc đua giành thị phần giữa Nga và Ả Rập Xê-út sau khi hai nước này bất đồng trong việc cắt giảm lượng để điều tiết giá dầu. 
gia dau chua the tro lai da tang truong

Giá dầu thô sàn Nymex giao tháng 5 chốt ở mức 20,35 USD/thùng (giảm 27 cent), trong khi, giá dầu Brent giao tháng 5 giao dịch ở ngưỡng 25,24 USD/thùng (tăng 2 USD).

Tâm lí giá giảm trên thị trường không được cải thiện bởi sự rạn nứt trong tổ chức OPEC. Ả Rập Xê-út và các thành viên OPEC khác không thể thống nhất tổ chức một cuộc họp trong tháng 4 này để bàn về giá dầu giảm.

Trước đó, Ả Rập Xê-út, thành viên quyền lực của OPEC, cũng là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, có kế hoạch tăng mạnh nguồn cung và xuất khẩu dầu thô sau sự sụp đổ của thỏa thuận giữa OPEC và các nước đồng minh, do Nga đứng đầu hồi đầu tháng này.

Nhà phân tích Harry Tchilinguirian thuộc BNP Paribas nhận định: "Rất có thể, OPEC, có hoặc không có Nga hay Mỹ, sẽ đồng ý một giải pháp đủ để bù cho nhu cầu dầu bị tổn thất".

Thực tế, giá dầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2002, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã làm suy giảm nền kinh tế ở nhiều quốc gia, cũng như khiến nhu cầu dầu suy giảm.

Kết thúc quý I, hợp đồng tương lai dầu thô đã giảm 70%, sau khi chứng kiến mức sụt giảm kỉ lục trong tháng 3.

Bình An

Reuters