Giá dầu Brent cũng có thể âm trong tương lai

16:25 | 23/04/2020

|
(PetroTimes) - Thị trường nhiên liệu lần đầu tiên trong lịch sử chứng kiến giá dầu WTI của Mỹ rơi xuống mức âm. Liệu điều tương tự có xảy ra với dầu Brent trong tương lai?
gia dau brent cung co the am trong tuong lai

ICE Futures Europe Ltd. mới đây đưa ra cảnh báo rằng, giá dầu Brent có thể gặp điều tương tự như với WTI. Giá dầu Brent giao tháng 6 đang giao dịch ở ngưỡng 20 USD/thùng.

Thực tế, không gian lưu trữ dầu trên thế giới sắp cạn không còn là vấn đề của riêng dầu WTI mà cũng là trở ngại đối với dầu Brent.

Chủ tịch General Index, Jorge Montepeque cũng là người đưa ra cách đánh giá giá dầu trên toàn cầu khi còn là chủ của S&P Global Platts cho biết: "Ở Biển Bắc, các con tàu hoạt động như một đường ống, và liệu có đủ tàu để có thể duy trì được dòng chảy của dầu hay không? Nếu không đủ, bạn cần phải trả giá ngày càng cao cho các con tàu. Điều này dẫn đến giá dầu ngày một thấp hơn".

“Câu hỏi đặt ra là tại sao các nhà sản xuất không ngừng hút dầu lên, khi đó lượng dầu cũ trên thị trường sẽ được giải phóng thay vì mức giá tiêu cực như hiện nay”, ông Montepeque nhấn mạnh.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ ngành vận tải cho hay, khối lượng trên các tàu chở dầu toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục với 160 triệu thùng do thiếu không gian lưu trữ và con số thực tế còn có thể cao hơn.

Theo chủ sở hữu tàu Euronav NV tại Bỉ - một trong những tàu chở dầu lớn nhất thế giới, xu hướng lưu trữ dầu thô trên biển sẽ không bị đảo ngược trong thời gian ngắn.

Có sự khác biệt giữa hai loại hợp đồng giao dịch dầu Brent và WTI. Trong khi hợp đồng tương lai Brent tới ngày đáo hạn, việc thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt dựa trên chỉ số Brent, điều này có nghĩa người nắm vị thế sẽ ghi nhận một khoản tiền lời/lỗ trong ngày đáo hạn. Còn đối với hợp đồng WTI, khi đáo hạn phải chuyển giao hàng hóa thực là dầu tại kho dự trữ dầu Cushing ở Oklahoma.

Như vậy, dầu WTI có áp lực phải lưu trữ hàng hóa cơ sở sau ngày đáo hạn còn dầu Brent thì không.

Dầu WTI có thể chịu áp lực bởi việc lưu giữ sau ngày đáo hạn, nhưng đồng thời nó cũng có sự liên thông nhanh chóng với phần còn lại của thị trường tiêu thụ hơn so với hợp đồng tương lai Brent. Bởi vậy, dầu Brent hoàn toàn có thể rơi xuống mức âm, như đã xảy ra với dầu WTI.

Bình An

Bloomberg