Giá dầu biến động trước cuộc họp của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) về việc giải phóng dầu dự trữ

13:01 | 01/04/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 1/4/2022 đưa tin hôm thứ Sáu (1/4), giá dầu biến động trước cuộc họp của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) thảo luận về việc giải phóng mới nguồn dự trữ dầu khẩn cấp cùng với quyết định giải phóng dầu khổng lồ 180 triệu thùng của Mỹ. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ giảm 6 xu xuống 100,22 USD/ thùng vào lúc 0057 GMT sau khi giao dịch ở mức cao nhất là 101,75 USD. Hợp đồng dầu giảm 7% vào thứ Năm (31/3). Dầu thô Brent giao sau tăng 5 cent lên 104,76 USD/thùng, sau khi giảm 5,6% hôm thứ Năm. Hợp đồng tháng 5 đã hết hạn vào hôm thứ Năm (31/3) ở mức 107,91 USD.
Giá dầu biến động trước cuộc họp của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) về việc giải phóng dầu dự trữ
Đường ống dẫn dầu của Kho dự trữ dầu chiến lược Big Hill của Mỹ gần Beaumont, Texas, công suất chứa 160 triệu thùng dầu. Ảnh: Joe Raedle/Newsmakers.

Việc giải phóng dầu dự trữ của Mỹ đã dẫn tới việc giảm giá dầu hôm thứ Năm. Vào thứ Sáu, hai hợp đồng dầu chuẩn đều có mức giảm hàng tuần khoảng 13%, mức lớn nhất trong hai năm.

Các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ nhóm họp lúc 1200 GMT hôm thứ Sáu (1/4) để thảo luận về việc giải phóng thêm dầu khẩn cấp theo thỏa thuận ngày 1/3 về việc giải phóng khoảng 60 triệu thùng. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm thông báo giải phóng 1 triệu thùng mỗi ngày trong sáu tháng bắt đầu từ tháng Năm. Đó sẽ là đợt giải phóng dầu lớn nhất từ ​​trước đến nay từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ (SPR), với mục đích là để bù đắp cho nguồn cung dầu bị gián đoạn từ Nga do bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận.

Các nhà giao dịch không kỳ vọng tác dụng lâu dài trên thị trường

Các nhà giao dịch đang chờ xem các quốc gia IEA đồng ý phát hành bao nhiêu dầu nhưng không kỳ vọng nó sẽ có nhiều tác dụng lâu dài trên thị trường.

Các chuyên gia phân tích của ANZ Research cho biết các đợt giải phóng dầu trước đây từ dự trữ dầu chiến lược đã mất nhiều thời gian để tiếp cận thị trường và ít ảnh hưởng đến giá cả. Trong khi Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi các nhà sản xuất Mỹ tăng sản lượng, các nhà phân tích của ANZ cho biết việc giải phóng SPR lớn thực sự có thể phản tác dụng và không khuyến khích các nhà sản xuất khoan nhiều hơn.

Chuyên gia phân tích Tobin Gorey của Ngân hàng Commonwealth Bank cho biết quy mô của đợt đề xuất giải phóng dầu này đủ lớn để lấp đầy phần lớn hoặc thậm chí hoàn toàn sự thâm hụt nguồn cung trên thị trường dầu thô trong một giai đoạn thời gian. Hành động này có thể sẽ giới hạn giá trong giai đoạn đó, sau đó thị trường sẽ phải dựa vào OPEC+ để tăng sản lượng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) vẫn kiên trì với kế hoạch bổ sung nguồn cung khiêm tốn 432.000 thùng/ngày vào tháng Năm, mặc dù phương Tây gây áp lực đối với Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sử dụng năng lực dự phòng để tăng hơn nữa sản lượng dầu./.

Thanh Bình