Giá cước tàu chở LNG tăng sớm bất thường

11:18 | 21/08/2023

|
(PetroTimes) - Giá thuê tàu chở LNG tăng theo mùa đã bắt đầu sớm hơn so với những năm trước trong bối cảnh kỳ vọng về nhu cầu cao cho mùa đông và những bất ổn về một cuộc đình công tiềm tàng ở Australia có thể làm giảm 10% nguồn cung LNG toàn cầu.
Giá cước tàu chở LNG tăng sớm bất thường

Spark Commodities, một công ty theo dõi đánh giá từ các nhà môi giới tàu LNG, cho biết giá thuê LNG giao ngay cho khu vực Thái Bình Dương đã phá vỡ ngưỡng 100.000 USD/ngày hôm 17/8 lần đầu tiên kể từ đầu tháng 1.

Spark Commodities cho biết tuyến đường Spark25 đến Thái Bình Dương được đánh giá ở mức 105.000 USD mỗi ngày vào ngày 17/8. Công ty lưu ý rằng đợt tăng giá theo mùa trước mùa đông của giá tàu chở LNG giao ngay diễn ra sớm hơn một tháng so với năm 2022 khi giá ở khu vực Thái Bình Dương chỉ phá vỡ 100.000 USD mỗi ngày vào giữa tháng 9.

Cùng ngày, giá cước vận chuyển LNG giao ngay ở Đại Tây Dương đang theo sát Thái Bình Dương, với giá cước giao ngay trên tuyến Atlantic Spark30 tăng lên 97.500 USD mỗi ngày.

Đến ngày 18/8, giá cước vận chuyển LNG giao ngay đã vượt quá 100.000 USD mỗi ngày ở cả lưu vực Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Spark Commodities cho hay.

Tim Mendelssohn, Giám đốc điều hành của Spark Commodities, nói với Bloomberg rằng giá tàu chở LNG tăng sớm phản ánh tình trạng giá LNG đang ở mức cao.

Contango là cấu trúc thị trường trong đó giá giao hàng vào những ngày sau cao hơn giá của tháng trước và cho thấy nguồn cung vượt cầu ngay lập tức, song kỳ vọng về một thị trường khan hiếm trong những tháng tới.

Nhu cầu mùa đông ở châu Âu và châu Á dự kiến ​​sẽ đẩy giá cao hơn trong những tháng tới, trong khi khả năng gián đoạn nguồn cung lớn tại các kho cảng xuất khẩu LNG của Australia - chiếm 10% nguồn cung toàn cầu - có thể thắt chặt hơn nữa thị trường LNG trước mùa đông ở châu Á.

Công nhân tại hai dự án LNG mà Chevron vận hành ngoài khơi Australia được cho là sẽ bỏ phiếu về việc liệu họ có đình công hay không sau khi các cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận.

"Sẽ có rất nhiều nhu cầu cho thị trường mùa đông. Vì vậy, giá sẽ tăng lên", Oystein Kalleklev, Giám đốc điều hành của hãng tàu Flex LNG nhận định.

Bình An