Gazprom Neft thu lãi ròng kỷ lục trong năm 2018

14:56 | 05/05/2019

|
(PetroTimes) - Trong năm 2018, Gazprom Neft đã thu được mức lợi nhuận ròng kỷ lục với số tiền là 376,7 tỷ rúp, tăng 48,7% so với năm 2017.
gazprom neft thu lai rong ky luc trong nam 2018
Một giàn khoan của Gazprom Neft ở vùng Bắc Cực

Ngoài ra, năm 2018 công ty đã tăng 45,1% lợi nhuận hoạt động (EBITDA), lên 800 tỷ rúp. 37,8% lợi nhuận ròng mà Gazprom Neft nhận được sẽ được dùng để trả cổ tức cho các cổ đông, như vậy, mức cổ tức của họ sẽ cao gấp đôi so với năm 2017. Công ty cho biết đạt được điều này là nhờ cải thiện phương hướng kinh tế vĩ mô, cũng như sự gia tăng quy mô trong sản xuất hydrocarbon, lọc dầu và bán hàng cao cấp.

Sản xuất hydrocarbon năm 2018 đạt 92,9 triệu tấn dầu quy đổi (tăng 3,5% so với năm 2017). Đồng thời, khối lượng tinh chế tại các nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft và các cơ sở chế biến liên doanh đạt mức 42,9 triệu tấn. Lợi nhuận từ vốn đầu tư lên tới 19,7% vào năm ngoái. Công ty tiếp tục trích nguồn vốn đáng kể cho các dự án quan trọng: khối lượng của chương trình đầu tư Gazprom Neft năm 2018 đạt 375 tỷ rúp.

Vào tháng 4/2019, công ty đã hoàn thành một dự án để tạo ra một kế hoạch hậu cần cho việc vận chuyển quanh năm và vận chuyển dầu từ mỏ Novoportovskoye. Tàu phá băng thứ hai của công ty, Andrey Vilkitsky, đã được đưa vào làm nhiệm vụ ở Vịnh Ob. Ngoài ra, hệ thống quản lý hậu cần kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới cho Bắc Cực cũng đã được đưa vào hoạt động. Vào cuối năm ngoái, công ty đã sản xuất tại Novoportovskoye và vận chuyển dọc theo tuyến đường biển phía Bắc7,1 triệu tấn dầu Novy Port để xuất khẩu.

Trong số các dự án, cũng có thể ghi nhận sự tăng trưởng sản xuất của công ty ở Kurdistan. Công ty con của Gazprom Neft là Gazprom Neft Middle East B.V. đã khoan giếng sản xuất thứ ba tại mỏ Sarqala thuộc khu vực người Kurd ở Iraq. Do đó, sản lượng dầu hàng ngày tại mỏ tăng 25%, đạt 35 nghìn thùng. Theo ông Vadim Yakovlev, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của Gazprom Neft, Trung Đông vẫn là khu vực lợi ích chiến lược của công ty: ở đó có một cơ sở tài nguyên phong phú, cũng như quan điểm cởi mở của chính quyền khu vực, luôn tỏ ra sẵn sàng mở cửa chào đón các nhà đầu tư.

Năm 2018, Gazprom Neft đã áp dụng chiến lược đổi mới phát triển công ty, cũng như chiến lược phát triển cơ sở tài nguyên mới, tiếp tục phát triển các tài sản hiện có trong các khu vực hoạt động truyền thống và có kế hoạch tiến sâu vào các khu vực tìm kiếm mới. Công ty cũng duy trì mục tiêu chiến lược: nghiên cứu thêm về các cơ sở tài nguyên phi truyền thống và thực hiện chương trình thềm lục địa. Mục tiêu chính của Gazprom Neft là đạt được năng lực sản xuất hydrocarbon hàng năm ở mức 100 triệu tấn dầu quy đổi. Dự trữ đã được chứng minh của công ty là 17 năm, một trong những chỉ số tốt nhất trong ngành. Công ty cũng có kế hoạch tăng đầu tư vào thăm dò. Nếu năm ngoái chỉ số đầu tư ở lĩnh vực này chỉ khoảng 20 tỷ rúp thì năm 2019 dự kiến ​​sẽ chi khoảng 52 tỷ rúp cho các mục đích này. Trong tương lai, khối lượng đầu tư trung bình hàng năm vào thăm dò được lên kế hoạch ở mức 30-45 tỷ rúp.

Năm ngoái, công ty đã nhận được giấy phép tiếp cận các khu vực thăm dò tìm kiếm mới: năm 2018, danh mục tài sản của Gazprom Neft đã được mở rộng với 20 khu vực cấp phép. Công ty đã được cấp phép ở phía nam của YNAO, nơi sẽ trở thành một phần của cụm quy mô lớn của công ty ở Yamal và Bán đảo Gydansky (khu vực Leskinsky và Puhutsyayakhsky), nơi có thể hình thành một cụm sản xuất dầu lớn trong tương lai.

gazprom neft thu lai rong ky luc trong nam 2018Gazprom Neft bắt đầu triển khai dự án quy mô lớn trên bán đảo Yamal
gazprom neft thu lai rong ky luc trong nam 2018Gazprom Neft tăng cường khai thác tại mỏ Sarqala

Bá Thủy

RT