Gazprom ký thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Uzbekistan

09:51 | 18/06/2023

|
(PetroTimes) - Theo hãng thông tấn TASS, thỏa thuận vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Uzbekistan, thông qua gã khổng lồ Gazprom (Nga) và QazaqGaz (Kazakhstan), đã được ký kết bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF).
Gazprom ký thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Uzbekistan

Theo tuyên bố của tập đoàn Gazprom sau lễ ký kết thỏa thuận với Uzbekistan, kể từ quý IV/2023, Gazprom có thể bắt đầu gửi khí đốt cho Uzbekistan, thông qua trung gian là Kazakhstan.

Thông cáo báo chí của Gazprom ghi rõ: "Hai bên đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác khí đốt cho hiện tại và tương lai. Các bên đã ký hợp đồng vận chuyển khí đốt từ Nga tới Uzbekistan, cũng như lên kế hoạch điều chỉnh hệ thống truyền dẫn khí đốt của Uzbekistan, sao cho tiếp nhận và vận chuyển được khí đốt dẫn từ đường ống của Nga. Dự kiến ngày bắt đầu vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đi qua lãnh thổ của Kazakhstan để đến Uzbekistan là quý IV/2023".

Dịch vụ báo chí của Bộ Năng lượng Kazakhstan cũng xác nhận thông tin tương tự vào hôm 16/6.

Ông Almasadam Satkaliyev - Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Kazakhstan kiêm người đứng đầu phái đoàn Kazakhstan đến tham dự SPIEF, đã có cuộc gặp gỡ với ông Alexey Miller - Chủ tịch điều hành của Gazprom, và thực hiện buổi lễ ký kết thỏa thuận giữa Gazprom và QazaqGaz.

Theo Bộ Năng lượng Kazakhstan, bên cạnh những thảo luận về hợp tác cung cấp, xử lý và vận chuyển khí đốt, "hai vị Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Kazakhstan và Nga còn mở rộng trao đổi sang những thỏa thuận liên chính phủ về hoạt động vận chuyển dầu của Nga, với sản lượng nâng lên gần 10 triệu tấn vào cuối năm 2033".

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 26 - sự kiện kinh tế và kinh doanh thường niên của Nga, đã được tổ chức từ ngày 14/6 đến ngày 17/6. Chủ đề của diễn đàn năm nay: “Phát triển chủ quyền là cơ sở của một thế giới công bằng: Chung sức vì các thế hệ tương lai”.

Theo một nhà tổ chức sự kiện tên Roscongress Foundation, chương trình kinh doanh mở rộng của SPIEF mang đến cho người tham dự cơ hội tham gia hơn 140 phiên họp với sự góp mặt của hơn 1.000 nhà điều hành và diễn giả.

Gazprom lập kỷ lục mới về cung cấp khí đốt hàng ngày cho Trung QuốcGazprom lập kỷ lục mới về cung cấp khí đốt hàng ngày cho Trung Quốc
Điều gì khiến Nga cam kết hỗ trợ mạnh mẽ dự án xuất khẩu LNG mới của Novatek?Điều gì khiến Nga cam kết hỗ trợ mạnh mẽ dự án xuất khẩu LNG mới của Novatek?
Rosatom: Cần ít nhất 15 nhà máy điện hạt nhân nổi dọc theo tuyến đường biển phía BắcRosatom: Cần ít nhất 15 nhà máy điện hạt nhân nổi dọc theo tuyến đường biển phía Bắc

Ngọc Duyên

AFP