Gazprom: Khí đốt của Nga vẫn đang được cung cấp cho EU

09:32 | 13/11/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Gazprom Aleksey Miller mới đây tiết lộ rằng, trái ngược với tuyên bố của một số quốc gia châu Âu, khí đốt của Nga vẫn đang được cung cấp cho EU.
Gazprom: Khí đốt của Nga vẫn đang được cung cấp cho EU

Thông tin kể trên được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn, nơi ông Miller làm rõ rằng khí đốt đến châu Âu thông qua tuyến đường Ukraine và được phân phối sau khi đến trung tâm Baumgarten của Áo.

Tuyên bố của người đứng đầu Gazprom được đưa ra vào thời điểm các nước châu Âu đang lên tiếng về việc giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Đầu năm nay, các quan chức hàng đầu của EU khẳng định đã đạt được tiến bộ trong việc giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào năm 2022 và những thách thức về nguồn cung sau đó. Việc EU từ chối yêu cầu thanh toán nhiên liệu bằng đồng ruble của Moscow càng làm căng thẳng thêm mối quan hệ và dẫn đến nhập khẩu khí đốt của Nga giảm đáng kể.

Để đối phó với việc Nga cắt nguồn cung, EU đã nổi lên như khách hàng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, trong đó Mỹ trở thành nhà xuất khẩu LNG quan trọng cho thị trường này.

Trên thực tế, bất chấp những nỗ lực này, những bình luận gần đây của ông Miller cho thấy khí đốt của Nga vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường châu Âu.

Ông Miller nói rằng, việc tiếp tục cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu được tạo điều kiện thuận lợi thông qua cơ sở hạ tầng tại trạm nén Soudja của Nga, sau đó đi qua Ukraine. Tuyến đường này vẫn hoạt động bất chấp những tuyên bố trước đó cho rằng Nga đã ngừng cung cấp khí đốt. Ngoài ra, ông Miller còn tiết lộ rằng một số quốc gia EU được giấu tên vẫn tiếp tục nhận nguồn cung khí đốt của Nga do các thỏa thuận ràng buộc, đặc biệt phổ biến ở miền Nam và Đông Nam châu Âu.

Ông cũng cho rằng, việc truy tìm điểm đến thực sự của khối lượng khí đốt này rất phức tạp do thiếu "màu sắc quốc gia". Khí đốt của Nga hiện vẫn đang được cung cấp đặc biệt cho các nước ở Nam và Đông Nam châu Âu.

Trong khi những nỗ lực nhằm đạt được sự độc lập về năng lượng vẫn hiện diện, những tuyên bố gần đây của Giám đốc điều hành Gazprom nhấn mạnh rằng quá trình từ bỏ khí đốt của Nga có thể diễn ra chậm hơn so với các quan chức EU đã thông báo trước đây.

Để đáp lại các lệnh trừng phạt của EU vào năm 2022, Nga yêu cầu thanh toán tiền khí đốt của nước này bằng đồng rúp, khiến nguồn cung khí đốt của Nga sang thị trường EU giảm. Do đó, EU đã tăng cường mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), trở thành khách hàng lớn nhất thế giới vào cuối năm nay. Mỹ đã nổi lên như một nhà xuất khẩu LNG quan trọng sang EU, trong khi Nga tăng lượng xuất khẩu LNG lên thêm 20%.

Những thực tế này xuất hiện khi EU cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Bất chấp những căng thẳng địa chính trị này và sự từ bỏ công khai từ một số quốc gia châu Âu, họ vẫn tiếp tục nhập khẩu khí đốt của Nga do các thỏa thuận ràng buộc, điều này củng cố khẳng định của Miller về việc Nga vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt châu Âu.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Pavel Zarubin của Rossiya 1, ông Miller xác nhận rằng khí đốt của Nga tiếp tục được xuất khẩu theo các hợp đồng hiện có sang các quốc gia châu Âu, kể cả các quốc gia ở miền Nam và Đông Nam châu Âu, bất chấp sự từ chối chính thức của họ.

Bình An

IN