Gazprom dự kiến xây dựng "Sức mạnh Siberia-2” đến Trung Quốc

18:22 | 22/05/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Gazprom cho biết đang triển khai các nghiên cứu khả thi dự án đường ống khí đốt thứ hai tới Trung Quốc, nhằm gia tăng gấp đôi khối lượng cung cấp cho quốc gia này.    
gazprom du kien xay dung suc manh siberia 2 den trung quoc

Ý tưởng về việc xây dựng một đường ống dẫn khí "Sức mạnh Siberia-2” đã được khởi động trong vài năm qua với mục tiêu tăng cường khả năng xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc. Cuối năm ngoái, dự án đường ống "Sức mạnh Siberia" đầu tiên dài hơn 2.000 km đã được khánh thành, có khả năng vận chuyển 38 tỷ mét khối khí mỗi năm từ Nga tới Thượng Hải sau khi đoạn đường ống nội địa tại Trung Quốc được hoàn tất vào năm 2022-2023.

Trong khi đường ống đầu tiên sẽ khai thác các mỏ khí ở miền Đông nước Nga, đường ống mới dự kiến sẽ liên kết các mỏ ở phía Tây, như các mỏ nằm trên bán đảo Yamal. Gazprom không tiết lộ thời gian triển khai dự án, tuy nhiên cho biết dự án có thể đạt công suất 50 tỷ mét khối khí mỗi năm và có khả năng sẽ đi qua Mông Cổ.

Hồi năm 2014, trong dự án "Sức mạnh Siberia" đầu tiên, Trung Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt với thời hạn 30 năm với Nga, trị giá ước tính khoảng 400 tỷ USD.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)