Gazprom công bố thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên với Iran

09:52 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Gazprom đã ký một thỏa thuận để xem xét khả năng cung cấp khí đốt của Nga cho Iran, gã khổng lồ khí đốt của Nga mới đây cho biết.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Gazprom và Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) đã ký Biên bản ghi nhớ trong chuyến thăm của các quan chức cấp cao Gazprom tới Tehran.

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Gazprom cho biết trong một tuyên bố: "Các bên tiến hành phát triển hợp tác lâu dài cùng có lợi trong tương lai".

Trong chuyến thăm, Giám đốc điều hành của Gazprom Alexey Miller đã gặp Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji để thảo luận về các bước ưu tiên, nhằm thực hiện Bản ghi nhớ cũng như các lĩnh vực hợp tác khác trong ngành năng lượng, Gazprom cho biết.

Được biết, đây cũng là chuyến thăm thứ hai của các nhà quản lý hàng đầu Gazprom tới Iran trong năm nay. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Miller đã đến thăm Iran trong "chuyến thăm làm việc với các quan chức cấp cao của Iran, bao gồm cả Bộ trưởng dầu mỏ của nước này".

Giám đốc điều hành Gazprom đến thăm Iran cùng thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thăm Trung Quốc để hội đàm cấp cao. Sự vắng mặt của ông Miller trong chuyến thăm Trung Quốc được hiểu là một dấu hiệu khác cho thấy Nga và Gazprom chưa tiến gần đến việc ký kết thỏa thuận với Trung Quốc về đường ống thứ hai cung cấp khí đốt Power of Siberia 2.

Trong khi đó, Gazprom đã mất phần lớn thị trường châu Âu và đang tìm cách chuyển hướng bán hàng sang các quốc gia "thân thiện" với Nga, bao gồm Trung Quốc và Iran.

Trước cuộc chiến ở Ukraine, Nga cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng khí đốt cho châu Âu.

Năm ngoái, xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Gazprom sang châu Âu đã giảm 55,6% so với năm 2022.

Kết quả là Gazprom ghi nhận khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên sau 23 năm, báo hiệu sự thay đổi đáng kể về hiệu quả tài chính do lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu ngày càng giảm và áp lực về giá.

Bình An

OP