Gazprom có kế hoạch mở rộng hệ thống thanh toán bằng đồng rúp để bán LNG

14:56 | 05/07/2022

|
(PetroTimes) - Hệ thống thanh toán bằng đồng rúp của Gazprom có thể được mở rộng nhằm gia tăng lượng bán hàng LNG, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn hãng thông tấn Interfax.
Gazprom có kế hoạch mở rộng hệ thống thanh toán bằng đồng rúp để bán LNG

Kirill Polous, Phó giám đốc bộ phận của Gazprom, cho biết đề xuất của ông "là phối hợp xuất khẩu khí đốt qua đường ống và LNG".

Nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho một số quốc gia "không thân thiện" đã được đổi sang hợp đồng thanh toán bằng đồng rúp, như Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu hồi tháng 3/2022, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt toàn cầu đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Sự thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các quốc gia châu Âu ban đầu thanh toán bằng đồng euro.

“Đây là câu hỏi về phối hợp xuất khẩu khí đốt qua đường ống và LNG"- ông Polous nói. Theo ông, có sự cạnh tranh ngoại hối giữa khí đốt qua đường ống được bán bằng đồng rúp và LNG bằng đồng USD.

Khác với khí đốt bán qua đường ống, phần lớn LNG của Nga được tiêu thụ ở Châu Á. Ở Châu Âu, Tây Ban Nha là một trong những khách mua LNG của Nga.

Năm ngoái, Nga thu được 7,3 tỉ USD từ xuất khẩu LNG, theo cơ quan thuế nhà nước Nga. Trong khi đó, cũng trong năm này, doanh thu từ xuất khẩu khí đốt là 55,5 tỉ USD.

“Giao thương khí đốt qua đường ống với các đối tác Châu Âu, những đối tác không thân thiện, đang được triển khai bằng đồng rúp nhưng các biện pháp như vậy không bao gồm LNG" - hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Polous.

Canada: Turbine khí đốt sẽ không sớm quay trở lại NgaCanada: Turbine khí đốt sẽ không sớm quay trở lại Nga
Hội đồng quản trị mới của Gazprom có nhiều thay đổi bất ngờHội đồng quản trị mới của Gazprom có nhiều thay đổi bất ngờ
Sản lượng của Gazprom giảm 9%Sản lượng của Gazprom giảm 9%

Nh.Thạch

AFP